Sổ sách công ty có nhiều nhầm lẫn thì có thể kiện kế toán được không

Câu hỏi của khách hàng: Sổ sách công ty có nhiều nhầm lẫn thì có thể kiện kế toán được không

Rất mong các anh chị em cho mình 1 lời khuyên.

-Hiện tại mình đang mở cửa hàng bán buôn quần áo Nam, Nữ và Trẻ Em. Mình có đăng ký hộ kinh doanh cá thể từ tháng 12 năm 2016, trong thời gian hoạt động lúc nào cửa hàng mình cũng có 6-7 nhân viên, nhưng mình lại ko làm hợp đồng lao động. Đến tháng 7 năm 2018 thì mình thành lập Công ty.

-Mọi chuyện vẫn ổn cho tới tháng 7 năm 2017, mình có tuyển 1 nhân viên kế toán vì vợ mình mang bầu em bé, bố mình lại phát hiện mắc bệnh ung thư phổi nên mình không quán xuyến được hết. Với lại về việc quản lý sổ xách thì thật sự mình không có kinh nghiệm, yếu kém, tính lại xuề xòa. Sau đó mình có để cho kế toán thu các khoản tiền mặt để làm quỹ hàng tháng phát lương cho mọi người. Đồng thời mình lại cho kế toán được phép bán hàng trong cửa hàng, tự thu chi.

-Vợ mình sinh em bé, rồi bố mình phải sang Trung Quốc chữa bệnh, mọi việc cứ dồn dập kéo đến. Với lại 2 vợ chồng mình cũng tin tưởng bạn kế toán đó quá.

-Cho đến tháng 7 vừa rồi thì mình bắt đầu thấy khó khăn, không thấy tiền đâu, không biết tiền nằm đâu? Rồi các đầu hàng dồn dập đòi tiền, đùng 1 cái quay ra thấy đâu cũng là nợ. Mình rơi vào cảnh khó khăn, mình có dùng phần mềm Maybanhang. Mình có bảo vợ rà soát qua thì thấy có rất nhiều nhầm lẫn, nhưng hiện tại mình với vợ mình cứ coi như không biết gì. Cố gắng xoay sở duy trì vượt qua khó khăn, còn việc sổ xách thì ngoài mặt mình không có đả động gì cả. Hơn 1 tháng trước mình có lấy lý do là vay vốn ngân hàng nên cần làm hợp đồng lao động với nhân viên. Và tất cả mọi người trong cửa hàng đều ký hết vào hợp đồng lao động từ tháng 12 năm 2016.

-Các anh chị em am hiểu về luật và có kinh nghiệm trong vấn đề này thì cho mình xin vài lời khuyên.

-Bây giờ mình phải làm gì? và bắt đầu từ đâu?

-Âm thầm rà soát hay công khai kiểm kê?

-Và mình có thể kiện bạn kế toán được không?

-Nếu bây giờ bạn ý xin nghỉ việc thì làm thế nào?


Luật sư Tư vấn Luật kế toán – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 10/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật kế toán

Luật kế toán 2015

Nghị định 41/201/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập.

3./ Luật sư trả lời Sổ sách công ty có nhiều nhầm lẫn thì có thể kiện kế toán được không

Theo thông tin bạn cung cấp, do phải lo việc gia đình nên bạn để cho nhân viên kế toán chịu trách nhiệm về hoạt động thu chi của công ty. Tuy nhiên, bạn phát hiện trong quá trình đó việc thu chi của công ty không rõ ràng.

Căn cứ Điều 39 Luật kế toán 2015 về Kiểm soát nội bộ và kiểm toán nội bộ quy định như sau:

“…

4. Kiểm toán nội bộ có nhiệm vụ sau đây:

a) Kiểm tra tính phù hợp, hiệu lực và hiệu quả của hệ thống kiểm soát nội bộ;

b) Kiểm tra và xác nhận chất lượng, độ tin cậy của thông tin kinh tế, tài chính của báo cáo tài chính, báo cáo kế toán quản trị trước khi trình ký duyệt;

c) Kiểm tra việc tuân thủ nguyên tắc hoạt động, quản lý, việc tuân thủ pháp luật, chế độ tài chính, kế toán, chính sách, nghị quyết, quyết định của lãnh đạo đơn vị kế toán;

d) Phát hiện những sơ hở, yếu kém, gian lận trong quản lý, bảo vệ tài sản của đơn vị; đề xuất các giải pháp nhằm cải tiến, hoàn thiện hệ thống quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị kế toán.”

Khoản 4 Điều 50 Luật kế toán 2015 về Trách nhiệm của người đại diện theo pháp luật của đơn vị kế toán:

“Tổ chức kiểm tra kế toán trong nội bộ đơn vị và thực hiện kiểm tra kế toán các đơn vị cấp dưới.”

Theo đó, bạn là chủ doanh nghiệp đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty là người chịu trách nhiệm liên đới đối với những sai phạm do kế toán gây ra; Có trách nhiệm kiểm tra tính phù hợp, tính hợp pháp, công việc kế toán của nhân viên kế toán. Khi thấy có dấu hiệu của việc gian lận, không minh bạch, rõ ràng bạn có quyền yêu cầu nhân viên giao nộp sổ kế toán để kiểm tra.

Trong trường hợp này, bạn có thể lấy lý do cần cân đối các khoản thu chi để yêu cầu nhân viên kế toán giao sổ sách 2 năm trở lại để tiến hành kiểm tra. Mục đích của việc công khai kiểm tra để thể tính minh bạch, răn đe, làm gương cho mọi người.

Trường hợp trong quá trình kiểm tra bạn phát hiện sai sót, thu chi không hợp lý, có dấu hiệu gian lận, khai khống của nhân viên để vụ lợi bạn có thể lựa chọn giải quyết nội bộ công ty: yêu cầu nhân viên giải trình, hoàn trả số tiền đó. Trường hợp nhân viên đó xin nghỉ việc để trốn tránh trách nhiệm thì bạn không chấp nhận đơn xin nghỉ việc yêu cầu nhân viên hợp tác trong quá trình kiểm toán nội bộ, nếu nhân viên cố tình trốn tránh trách nhiệm thì bạn có thể làm đơn tố cáo nhân viên đó về hành vi vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng từ 100 triệu đồng trở lên nếu không đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì nhân viên đó sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Về việc bạn không giỏi về kế toán, số liệu thì có thể tìm hiểu các phần mềm để đối chiếu hoặc thuê dịch vụ kiểm toán.

Như vậy, để tránh việc tổn thất nghiệm trọng bạn nên tiến hành kiểm tra, rà soát lại thu chi.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191