Tư vấn khởi kiện công ty đối tác

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tư vấn khởi kiện công ty đối tác

Chào anh, em và đối tác có thực hiện một giao dịch hợp đồng, tuy nhiên do không tin tưởng hoàn toàn nên bọn em đã thực hiện giao dịch qua sự bảo lãnh của ngân hàng, trong thỏa thuận 3 bên, bọn em có nội dung nếu bên B không thể thực hiện các thỏa thuận đã giao kết với bên A thì phía ngân hàng bảo lãnh sẽ có trách nhiệm thực hiện chi trả toàn bộ phần chi phí đã giao dịch qua ngân hàng lại cho bên A. Đến nay, bên B không thể thực hiện giao dịch nên bọn em có yêu cầu ngân hàng hoàn tiền, nhưng họ lại chỉ trả lại khoảng 75% số tiền với lý do trừ đi các chi phí phát sinh khác, em thấy rằng đó là hành vi vi phạm thỏa thuận và vi phạm pháp luật, giờ em có thể kiện họ ra công an hay tòa án để đòi lại quyền lợi cho mình không, có căn cứ không và khả năng thắng kiện thế nào?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 11 tháng 09 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử lý vi phạm về hợp đồng bảo lãnh

  • Bộ luật Dân sự năm 2015.
  • Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Bảo lãnh được hiểu là “việc người thứ ba (sau đây gọi là bên bảo lãnh) cam kết với bên có quyền (sau đây gọi là bên nhận bảo lãnh) sẽ thực hiện nghĩa vụ thay cho bên có nghĩa vụ (sau đây gọi là bên được bảo lãnh), nếu khi đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ mà bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ”. Theo đó, tranh chấp phát sinh giữa bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh về việc thực hiện hợp đồng bảo lãnh được xác định là một tranh chấp dân sự về hợp đồng và khi đó bên nhận bảo lãnh có quyền khởi kiện ra Tòa yêu cầu giải quyết.

Căn cứ Khoản 2 Điều 335 Bộ luật Dân sự thì các bên trong hợp đồng bảo lãnh có thể thỏa thuận về việc bên bảo lãnh chỉ phải thực hiện nghĩa vụ thay cho bên được bảo lãnh trong trường hợp bên được bảo lãnh không có khả năng thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Do đó, thỏa thuận của bạn với bên ngân hàng là hoàn toàn hợp pháp và bên ngân hàng có nghĩa vụ.

Điều 342 Bộ luật Dân sự quy định như sau:

1.Trường hợp bên được bảo lãnh không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ thì bên bảo lãnh phải thực hiện nghĩa vụ đó.

2.Trường hợp bên bảo lãnh không thực hiện đúng nghĩa vụ bảo lãnh thì bên nhận bảo lãnh có quyền yêu cầu bên bảo lãnh thanh toán giá trị nghĩa vụ vi phạm và bồi thường thiệt hại.

Theo đó, ngân hàng phải thực hiện nghĩa vụ như đã cam kết khi bên được bảo lãnh (bên B) không thể thực hiện giao dịch như đã cam kết. Tuy nhiên, do bạn không đưa ra các chi tiết cụ thể về hợp đồng bảo lãnh của bạn nên không thể chắc chắn việc “trừ đi chi phí phát sinh khác” của bên Ngân hàng là đúng hay sai. Nói cách khác, trong trường hợp thỏa thuận của các bên có đưa ra rằng bên Ngân hàng sẽ trừ chi phí dịch vụ vào chi phí hoàn lại khi không thực hiện được giao dịch hay tương tự thì việc chỉ hoàn trả 75% số tiền có thể vẫn đúng (khi chi phí dịch vụ của ngân hàng là 25%).

Mà theo quy định tại Khoản 3 Điều 26 Bộ luật Tố tụng Dân sự thì những tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Việc bên nào vi phạm còn tùy thuộc vào các chứng cứ, tài liệu mà các bên đưa ra được và quyết định của Tòa án.

Như vậy, trong trường hợp của bạn thì bạn có thể khởi kiện ra Tòa án yêu cầu Tòa án giải quyết để đòi lại quyền lợi cho mình, tuy nhiên, việc Ngân hàng chỉ bồi thường cho bạn 75% số tiền như đã thỏa thuận trong trường hợp này không nhất định là bên Ngân hàng vi phạm hợp đồng.

Với những tư vấn về câu hỏi Tư vấn khởi kiện công ty đối tác, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191