Tội hiếp dâm

Tội hiếp dâm

Trước đây em có yêu một anh và đã quan hệ với anh ấy. Lúc đó, em không đồng ý và đã chống cự, nhưng anh ấy không dừng lại. Vì lúc đó đang yêu nhau nên em đã bỏ qua chuyện này cho anh ấy. Vào thời điểm đó, anh ấy 18 tuổi và em 17 tuổi. Từ đó đến giờ, bọn em có quan hệ và em đã có thai, nhưng anh ấy bắt em bỏ thai và chia tay em. Nay em đã gần 19 tuổi, em có thể khởi kiện anh ta vì hành vi trước đây được không? Em có thể tự kiện mà không để gia đình biết được không? Thủ tục khởi kiện như thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Hồng Minh

Trả lời có tính chất tham khảo

Bộ luật Hình sự và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự năm 2009) quy định về tội hiếp dâm như sau:

“Điều 111. Tội hiếp dâm

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”.

Theo quy định nêu trên thì người nào dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm. Trường hợp mà bạn nêu, bạn trai bạn đã có dấu hiệu dùng vũ lực giao cấu trái ý muốn của bạn, nên hành vi của bạn trai bạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 111 (đã được sửa đổi).

Hành vi hiếp dâm đã xảy ra cách đây gần hai năm, nên theo quy định tại Điều 23 của Bộ luật Hình sự thì vẫn đang còn thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự. Bạn đã 19 tuổi, do vậy, bạn có thể tự mình gửi đơn tố cáo kèm theo các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi của bạn trai bạn đến cơ quan công an để xem xét và tiến hành điều tra theo thẩm quyền.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191