Không thực hiện thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn

Không thực hiện thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn

Chúng tôi kết hôn năm 1992 và có 2 con chung. Trước khi kết hôn, chồng tôi được công ty phân cho 1 mảnh đất thanh lý có diện tích 37m2, đứng tên chồng tôi và xây nhà trên đó. Sau khi kết hôn, do nhà xuống cấp nên vào năm 2010, hai vợ chồng đã góp tiền cải tạo và cơi nới nhà cửa. Hiện tại, nhà tôi có diện tích 46m2. Do có mâu thuẫn nhiều năm không giải quyết được nên vào năm 2012 chúng tôi đã thoả thuận ly hôn. Chồng tôi nói sẽ đền bù cho tôi nên tôi không nhờ toà chia tài sản. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, chồng tôi không có động thái gì, khi tôi hỏi thì chồng tôi nói không đền bù nữa và dùng lời lẽ cay nghiệt mạt sát tôi. Trong khoảng thời gian gần đây chồng tôi có đưa một người phụ nữ về, giới thiệu là vợ sắp cưới và đuổi tôi ra khỏi nhà. Tôi muốn đòi lại phần tài sản của tôi khi ly hôn thì phải làm thế nào?

Gửi bởi: Nguyễn Hồng Hương

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo chị trình bày thì hai vợ chồng chị thuộc trường hợp thuận tình ly hôn và Tòa án sẽ ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn. Theo quy định tại Điều 188 Bộ luật tố tụng dân sự năm thì quyết định công nhận sự thoả thuận của các đương sự sẽ có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Trong trường hợp chị chứng minh được thỏa thuận về tài sản khi ly hôn có sự lừa dối từ phía chồng chị thì quyết định trên có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

Nếu không chứng minh được thì để đòi lại phần tài sản của mình, chị chỉ còn cách gửi đơn khởi kiện chia tài sản chung. Tuy nhiên, nếu khởi kiện, chị cần lưu ý đến quy định về nghĩa vụ nộp án phí. Theo quy định tại khoản 9 Điều 27 Pháp lệnh số 10/2009/UBTVQH12 về án phí, lệ phí tòa án thì các đương sự trong vụ án hôn nhân và gia đình có tranh chấp về việc chia tài sản chung của vợ chồng thì ngoài việc chịu án phí dân sự sơ thẩm quy định tại điểm a khoản 1 Điều 24 của Pháp lệnh này, còn phải chịu án phí đối với phần tài sản có tranh chấp như đối với vụ án dân sự có giá ngạch tương ứng với giá trị phần tài sản mà họ được chia.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Pháp lệnh 10/2009/UBTVQH12 Án phí, lệ phí tòa án

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191