Phát hiện sai phạm của nhà trường phản ánh xử lý thế nào

Câu hỏi: Phát hiện sai phạm của nhà trường phản ánh xử lý thế nào?

Chào mọi người số là con em là học sinh lớp 9 và em đang cần phản ánh về sự suy tàn của chuẩn mực đạo đức của nhà giáo cụ thể là 1 người thầy dạy ngay trong lớp con em và đây là chuyện nhỏ nhưng hậu quả rất là lớn em cần báo chí hoặc là cái gì đó có thể giúp em thu thập bằng chứng để tố cáo được không ?????

Cụ thể là em muốn chuyện này lên báo, hai là người vi phạm sẽ phải chịu kỷ luật của cấp trên. Em cam đoan đây ko phải em thù hằn thầy cô rồi dựng chuyện, đây là chuyện có thật em được biết thầy giáo trong giờ giảng dạy có những ngôn từ thiếu văn hóa xúc xiểng học sinh và đánh đập học sinh một cách thô bạo (chưa đến mức tàn nhẫn nhưng vượt ra ngoài giới hạn sự răn đe) .Mọi người có thể chỉ giúp em cơ quan có thẩm quyền giải quyết chuyện này (nhà trường thì cũng bao che cho nhau thôi em muốn liên hệ với báo chí hoặc cấp cao hơn).

Cảm ơn mọi người đã chung tay vì một nền giáo dục tiến bộ.


Phát hiện sai phạm của nhà trường phản ánh xử lý thế nào
Phát hiện sai phạm của nhà trường phản ánh xử lý thế nào

Luật sư Tư vấn Luật Giáo dục – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 28 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật Giáo dục năm 2005

Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục

Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

3. Luật sư trả lời

    Giáo dục là việc được xã hội, nhà nước chú trọng vì vậy quan hệ thầy trò là quan hệ thiêng liêng có nhiều ý nghĩa, cách cư xử văn hóa của người giáo viên là chuẩn mực ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập, hình thành và phát triển của học sinh. Do đó, nếu người thầy, người cô không có văn hóa ứng xử tốt hay thậm chí có hành vi xúc phạm học sinh sẽ bị lên án và xử lý nặng, cấm hành nghề hay truy cứu trách nhiệm hình sự.

    Theo quy định tại Điều 75 Luật Giáo dục 2005 việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học là hành vi bị cấm:

Điều 75. Các hành vi nhà giáo không được làm

Nhà giáo không được có các hành vi sau đây:

1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học;

2. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của người học;

3. Xuyên tạc nội dung giáo dục;

4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

    Tùy theo mức độ của hành vi, sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, căn cứ Khoản 2, 3 Điều 21 Nghị định 138/2013/NĐ-CP ngày 22/10/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định:

Điều 21. Vi phạm quy định về kỷ luật người học, ngược đãi, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người học

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi kỷ luật buộc người học thôi học không đúng quy định.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, ngược đãi, xâm phạm thân thể người học.

3. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ giảng dạy từ 1 tháng đến 6 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc hủy bỏ các quyết định trái pháp luật và khôi phục quyền học tập của người học đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này.

    Như vậy, việc vi phạm xúc phạm danh dự nhân phẩm học sinh nếu có căn cứ là hành vi bị cấm theo quy định của pháp luật. Nếu bạn phát hiện và có chứng cứ cho hành vi trên bạn có thể gửi đơn và tài liệu chứng minh tới cho những đơn vị có thẩm quyền xử lý sau: Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở giáo dục và đào tạo nơi trường đặt trụ sở; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân phường nơi trường đặt trụ sở; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Hiệu trưởng, giám đốc trường trung học đó để các cơ quan này ngay lập tức can thiệt xử lý các sai phạm của nhà trường.

    Đối với hành vi kéo dài, lặp đi lặp lại, không có sự điều chỉnh rút kinh nghiệm, việc xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội làm nhục người khác và bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề.

Điều 121. Tội làm nhục người khác 
1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:
a) Phạm tội nhiều lần;
b) Đối với nhiều người;
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
d) Đối với người thi hành công vụ;
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.
    Trong trường hợp này, bạn có thể nộp đơn trình báo tội phạm và căn cứ có được nhờ sự can thiệp của cơ quan Công an cấp quận huyện nơi trường đặt trụ sở để xử lý trừng trị theo đúng quy định pháp luật.
    Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191