Có thể cắt hộ khẩu vợ khi vợ đã chung sống với người khác

Câu hỏi: Có thể cắt hộ khẩu vợ khi vợ đã chung sống với người khác?

Tôi và vợ đã ly thân 9 năm nay, tôi biết vợ tôi đã chung sống với người đàn ông khác, tôi có thể cắt hộ khẩu vợ tôi không.?


Có thể cắt hộ khẩu vợ khi vợ đã chung sống với người khác
Có thể cắt hộ khẩu vợ khi vợ đã chung sống với người khác

Luật sư Tư vấn Luật Cư trú – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 29 tháng 06 năm 2006

2. Cơ sở pháp lý

Luật Cư trú năm 2006

3. Luật sư trả lời

      Điều 22 Luật cư trú quy định về trường hợp bị xoá đăng ký thường trú:

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xoá đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Toà án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định huỷ đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xoá đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.

2. Cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú thì cũng có thẩm quyền xoá đăng ký thường trú.

3. Thủ tục cụ thể xoá đăng ký thường trú và điều chỉnh hồ sơ, tài liệu, sổ sách có liên quan do Bộ trưởng Bộ Công an quy định.

      Như vậy, nếu muốn xóa đăng ký thường trú của vợ tại hộ khẩu gia đình thì vợ bạn phải đăng kí thường trú ở nơi cư trú mới, cơ quan đã làm thủ tục đăng kí thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo cho cơ quan cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng kí thường trú ở nơi cư trú cũ. Bạn không có quyền tự ý yêu cầu cắt hộ khẩu của vợ mình. Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 23 Luật này có quy định:

Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp

1. Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp thì trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

2. Cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú.

      Từ những quy định trên, thì vợ bạn khi đã thay đổi chỗ ở Hợp pháp, thì sau thời hạn 24 tháng, kể từ ngày chuyển đến chỗ ở hợp pháp phải có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú. Bạn có thể nộp đơn trình bày và nêu rõ tình trạng hiện tại cho công an nơi vợ bạn có chỗ ở mới để cơ quan này có biện pháp đôn đốc nhắc nhở vợ bạn thực hiện việc thay đổi nơi đăng ký thường trú. Các cơ quan công an có thẩm quyền là:

a) Đối với thành phố trực thuộc trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã;

b) Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện, Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191