Đi ăn quán bị mất xe nhưng không có vé quán có phải bồi thường không

Câu hỏi: Đi ăn quán bị mất xe nhưng không có vé quán có phải bồi thường không

Khi tôi đi họp lớp cùng các bạn thì có để xe trước cửa quán ăn, có nhân viên ra dắt xe nhưng nói không cần vé xe. Hai tiếng sau, khi chúng tôi ra về thì phát hiện không thấy chiếc xe của tôi đâu, nhóm tôi có phản ứng và chất vấn chủ quán, nhưng chủ quán cố tình không nhận trách nhiệm, và nói rằng cửa hàng không trông giữ xe, không phát vé xe, chỉ là nhân viên giúp khách hàng dắt xe mà thôi, còn lại tôi phải tự chịu trách nhiệm bảo quản tài sản. Tôi thấy lời giải thích đó vô cùng vô lý nên muốn hỏi như vậy là đúng hay sai?


Đi ăn quán bị mất xe nhưng không có vé quán có phải bồi thường không
Đi ăn quán bị mất xe nhưng không có vé quán có phải bồi thường không

Luật sư Tư vấn Đi ăn quán bị mất xe nhưng không có vé quán có phải bồi thường không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 554 bộ luật dân sự 2015

3. Luật sư trả lời

      Điều 554 Bộ luật dân sự 2015 quy định.

 “Hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận của các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải thanh toán tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.”

      Do anh/ chị không nói rõ rằng quán ăn và anh/ chị có thỏa thuận về việc trông giữ xe không nên chúng tôi không thể tư vấn cụ thể. Tuy nhiên chúng tôi đưa ra dưới đây một số trường hợp hi vọng có thể giải quyết phần nào thắc mắc của anh/ chị.

– Nếu anh/ chị và quán ăn không có thỏa thuận với nhau thì ngay từ đâu, quán ăn đã không có nghĩa vụ trông xe hay bảo quản xe cho anh chị. Do vậy, quán ăn sẽ không có trách nhiệm bồi thường vì họ không có bất cứ trách nhiệm gì đối với xe.

– Nếu anh/ chị và quán ăn có thỏa thuận với nhau về việc trông xe thì quán ăn có trách nhiệm bồi thường cho anh chị.

      Do pháp luật không quy định bắt buộc hình thức hợp đồng gửi giữ là văn bản do vậy việc có vé xe hay không không quan trọng mà chỉ cần hai bên có thỏa thuận với nhau thì hợp đồng gửi giữ xe đã hình thành.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191