Nộp vi phạm hành chính qua bưu điện được không, làm như thế nào

Nộp vi phạm hành chính qua bưu điện được không, làm như thế nào
Nộp vi phạm hành chính qua bưu điện được không, làm như thế nào

Câu hỏi: Nộp vi phạm hành chính qua bưu điện được không, làm như thế nào?

Tôi sinh sống và làm việc tại Hà Nội, nhưng trong 1 lần đi công tác cùng công ty tại Hải Phòng, tôi điều khiển xe ô tô và bị lập biên bản xử phạt hành chính, họ yêu cầu tôi phải nộp phạt vào ngân sách nhà nước tại kho bạc đặt tại Hải Phòng, tôi không thể đi về Hải Phòng chỉ để nộp phạt được, tôi muốn nộp phạt qua bưu điện thì có được không, tôi thấy luật có quy định về vấn đề này, vậy cụ thể thì phải làm như thế nào là đúng?


Luật sư Tư vấn Nộp vi phạm hành chính qua bưu điện được không, làm như thế nào – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

– Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19 tháng 7 năm 2013 Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính

– Thông tư số 153/2013/TT-BTC ngày 31 th áng 10 năm 2013 Quy định về thủ tục thu, nộp tiền phạt, biên lai thu tiền phạt và kinh phí từ ngân sách nhà nước bảo đảm hoạt động của các lực lượng xử phạt vi phạm hành chính

  1. Luật sư trả lời

Khoản 1, điều 10 Nghị định 81/2013/NĐ-CP quy định về các hình thức nộp phạt vi phạm hành chính như sau:

– Nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước ủy nhiệm thu tiền phạt được ghi trong quyết định xử phạt

– Nộp trực tiếp hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt

– Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt theo quy định của pháp luật hoặc nộp trực tiếp cho cảng vụ hoặc đại diện cảng vụ hàng không đối với trường hợp người bị xử phạt là hành khách quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam để thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay làm nhiệm vụ trên chuyến bay quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; thành viên tổ bay của hãng hàng không nước ngoài thực hiện chuyến bay quốc tế xuất phát từ lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì không có hình thức nộp phạt vi phạm hành chính qua bưu điện. Bạn có thể nộp phạt vi phạm hành chính bằng hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt, trong trường hợp quyết định xử phạt đó chỉ áp dụng hình thức phạt tiền và bạn không cư trú tại nơi xảy ra hành vi vi phạm (khoản 2, điều 10).

Quy trình, thủ tục thu, nộp tiền phạt đối với hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước như sau: Khi nộp tiền phạt theo hình thức chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước, cá nhân, tổ chức nộp phạt phải ghi rõ trên chứng từ nộp phạt nội dung nộp phạt, số quyết định xử phạt và tên cơ quan ra quyết định xử phạt. Sau khi nộp phạt, cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt có trách nhiệm gửi chứng từ nộp phạt có xác nhận của Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng cho người có thẩm quyền xử phạt để nhận lại các giấy tờ được tạm giữ theo quy định của pháp luật.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191