Thế nào là di chúc hợp pháp

Câu hỏi: Thế nào là di chúc hợp pháp?

Di chúc như thế nào thì được coi là di chúc hợp pháp, được pháp luật thừa nhận bảo vệ và có thể nộp đến cơ quan nhà đất để sang tên tài sản.


Thế nào là di chúc hợp pháp
Thế nào là di chúc hợp pháp

Luật sư Tư vấn Thế nào là di chúc hợp pháp – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 19 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Điều 630,631 Bộ luật dân sự 2015

3. Luật sư trả lời

      Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Di chúc hợp pháp là di chúc đảm bảo được tính hợp pháp về cả chủ thể người lập di chúc và nội dung của di chúc.

a. Chủ thể lập di chúc

  • Người từ đủ 18 tuổi minh mẫn, sáng suốt, không bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép.
  • Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể lập di chúc nhưng di chúc này phải được lập thành văn bản và phải được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý về việc lập di chúc.
  • Người bị hạn chế về thể chất hoặc người không biết chữ khi lập di chúc thì cần có người làm chứng. Di chúc này phải được lập thành văn bản và có công chứng hoặc chứng thực.

b. Nội dung

      Nội dung của di chúc không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội. di chúc không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, nếu di chúc gồm nhiều trang thì mỗi trang phải được ghi số thứ tự và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người lập di chúc. Trường hợp di chúc có sự tẩy xóa, sửa chữa thì người tự viết di chúc hoặc người làm chứng di chúc phải ký tên bên cạnh chỗ tẩy xóa, sửa chữa.

c. Hình thức

      Di chúc có thể được lập bằng văn bản hoặc bằng miệng. Di chúc bằng miệng được coi là hợp pháp nếu người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng của mình trước mặt ít nhất hai người làm chứng và ngay sau khi người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại, cùng ký tên hoặc điểm chỉ. Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày người di chúc miệng thể hiện ý chí cuối cùng thì di chúc được công chứng viên hoặc cơ quan có thẩm quyền chứng thực xác nhận chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm chứng.

      Di chúc tuy không bị bắt buộc phải đem đi công chứng, chứng thực nhưng di chúc bằng văn bản không được công chứng, chứng thực chỉ được coi là hợp pháp nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiền được về chủ thể lập di chúc cũng như nội dung di chúc.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191