Tư vấn đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn

Câu hỏi: Tư vấn đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn

Em và vợ chưa đủ tuổi để ra phường đăng ký kết hôn nhưng đã có con chung rồi, vậy em có thể đăng ký khai sinh cho con không, thấy họ bảo quá thời hạn mà không đăng ký bị phạt nhiều tiền lắm. Xin luật sư giúp đỡ!


Tư vấn đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn
Tư vấn đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn

Luật sư Tư vấn Tư vấn đăng ký khai sinh cho con khi bố mẹ chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 07 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014

3. Luật sư trả lời

      Do chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn nên giữa 2 bạn chưa tồn tại quan hệ hôn nhân hợp pháp theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình (2014) nên con bạn khi sinh ra sẽ là con ngoài giá thú. Tuy nhiên, khi sinh ra, con bạn vẫn có quyền được đăng kí khai sinh theo Khoản 1, điều 11 Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em 2004. “ Trẻ em có quyền được khai sinh và có quốc tịch”. Và con bạn sẽ làm đăng kí khai sinh theo thủ tục khai sinh thông thường đối với con ngoài giá thú.

      Theo Nghị định số: 158/2005/NĐ-CP khoản 3, điều 15 quy định “ Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh”.

      Như vậy, vợ chồng bạn sẽ làm thủ tục đăng kí khai sinh và thủ tục nhận con.

      Về thủ tục đăng ký khai sinh được quy định tại Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014, cụ thể:

Điều 16. Thủ tục đăng ký khai sinh

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

2. Ngay sau khi nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy thông tin khai sinh đầy đủ và phù hợp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung khai sinh theo quy định tại khoản 1 Điều 14 của Luật này vào Sổ hộ tịch; cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để lấy Số định danh cá nhân…”.

      Thủ tục đăng ký nhận cha con được quy định tại Điều 25 Luật Hộ tịch như sau:

Điều 25. Thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con

1. Người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con nộp tờ khai theo mẫu quy định và chứng cứ chứng minh quan hệ cha con hoặc mẹ con cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Khi đăng ký nhận cha, mẹ, con các bên phải có mặt.

2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc nhận cha, mẹ, con là đúng và không có tranh chấp, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người đăng ký nhận cha, mẹ, con ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 05 ngày làm việc.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191