Tố giác tội phạm có cần nộp phí không

Câu hỏi: Tố giác tội phạm có phải nộp phí không

Xin công ty luật trả lời giúp tôi câu hỏi này, tôi là bộ đội đã về hưu, giờ về ở với gia đình ở Sơn La, ở quanh chỗ tôi sống thường xuyên có những hành vi vi phạm pháp luật, tôi muốn đi báo cho chính quyền nhưng hay bị công an địa phương dùng lời can ngăn, họ nói theo quy định mới đi tố giác phải có đủ chứng cứ và phải nộp tiền phí, tôi thấy không hợp lý vì tôi báo tội phạm là đang bảo vệ đất nước sao phải nộp phí, xin hỏi như vậy có đúng không?


Tố giác tội phạm có cần nộp phí không
Tố giác tội phạm có cần nộp phí không

Luật sư Tư vấn Tố giác tội phạm có cần nộp phí không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 28 tháng 08 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003

Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC về Hướng dẫn thi hành quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

3. Luật sư trả lời

Theo Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ở Khoản 1, Điều 3: “1. Tố giác về tội phạm là những thông tin về hành vi có dấu hiệu tội phạm do cá nhân có danh tính, địa chỉ rõ ràng cung cấp cho cơ quan, cá nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết.”

Khi phát hiện có hành vi tội phạm thì mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ tố giác tội phạm. Theo đó, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003 quy định ở Khoản 2, Điều 25. Trách nhiệm của các tổ chức và công dân trong đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm:

 “2. Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm tạo điều kiện để các tổ chức và công dân tham gia tố tụng hình sự; phải trả lời kết quả giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm cho tổ chức đã báo tin, người đã tố giác tội phạm biết.”

Pháp luật Việt Nam hoàn toàn không quy định phải đóng bất cứ một khoản phí nào khi công dân tham gia tố giác tội phạm. Mặt khác công dân còn được các cơ quan tiến hành tố tụng nói riêng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nói chung tạo điều kiện khi tham gia hoạt động tố giác tội phạm này.

Để tiến hành tố giác tội phạm, bạn có thể nộp đơn hoặc trực tiếp trình bày bằng miệng với các Cơ quan có trách nhiệm tiếp nhận tố giác. Cụ thể quy định ở Thông tư liên tịch 06/2013/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC:

“Điều 5. Trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố

1. Cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm bao gồm:

a) Cơ quan điều tra trong Công an nhân dân;

b) Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân;

c) Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao;

d) Cơ quan điều tra của Viện kiểm sát quân sự Trung ương;

đ) Bộ đội Biên phòng;

e) Cơ quan Hải quan;

g) Cơ quan Kiểm lâm;

h) Lực lượng Cảnh sát biển;

i) Các cơ quan khác của Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;

k) Các cơ quan khác của Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra;

l) Viện kiểm sát;

m) Công an xã, phường, thị trấn, đồn, trạm Công an;

n) Tòa án;

p) Cơ quan báo chí;

q) Các cơ quan, tổ chức khác…”

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191