Đang mang bầu mua BHYT thì lúc sinh con có được BHYT

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đang mang bầu mua BHYT thì lúc sinh con có được BHYT?

Em trước không mua bảo hiểm, giờ khi biết mình có thai được hơn 1 tháng thì mới bắt đầu mua, vậy tính tới lúc sinh con, em đóng liên tục thì em có đủ điều kiện để được hưởng bảo hiểm y tế không, em không có điều kiện nghiên cứu pháp luật nên mong được các luật sư tư vấn hướng dẫn thêm, nếu không được bảo hiểm thì em sẽ không mua nữa.


Đang mang bầu mua BHYT thì lúc sinh con có được BHYT
Đang mang bầu mua BHYT thì lúc sinh con có được BHYT

Luật sư Tư vấn Đang mang bầu mua BHYT thì lúc sinh con có được BHYT– Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 6 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Quyết định 959/QĐ-BHXH về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế năm 2015

Luật Bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014

3./Luật sư trả lời

Căn cứ Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định về cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế như sau:

“Điều 47. Cấp và quản lý thẻ bảo hiểm y tế:

1.11. Đối tượng tại Điểm 4.1, 4.3 Khoản 4: thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT tương ứng với thời hạn được hưởng chính sách theo Quyết định phê duyệt danh sách người thuộc hộ gia đình cận nghèo và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT.

1.12. Đối tượng tại Khoản 5: thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT không quá 12 tháng, từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT; trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT sau 30 ngày kể từ ngày người tham gia nộp tiền đóng BHYT.”

Như vậy, theo quy định đối với hộ gia đình cá nhân cư trú mua bảo hiểm y tế lần đầu thì sau 30 ngày kể từ ngày tham gia, người tham gia sẽ được hưởng chi phí thẻ bảo hiểm.

Điều 21, Luật bảo hiểm y tế 2008 sửa đổi bổ sung 2014 quy định phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế

“1. Người tham gia bảo hiểm y tế được quỹ bảo hiểm y tế chi trả các chi phí sau đây:

a) Khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ, sinh con;

b) Khám bệnh để sàng lọc, chẩn đoán sớm một số bệnh;

c) Vận chuyển người bệnh từ tuyến huyện lên tuyến trên đối với đối tượng quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 Điều 12 của Luật này trong trường hợp cấp cứu hoặc khi đang điều trị nội trú phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

2. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định cụ thể điểm b khoản 1 Điều này; chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan ban hành danh mục thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế.”

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Bài liên quan:

1900.0191