Công an trong trường hợp nào thì được sử dụng thẻ ngành?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Công an trong trường hợp nào thì được sử dụng thẻ ngành?

Xin tư vấn cho mình trường hợp dưới đây ạ.
Em L dọn đến ở cùng mình từ đầu tháng 8. Cho đến ngày sảy ra sự việc bị kẻ gian tới phòng trọ lấy mất ví cá nhân của mình và mình có gọi L về nhưng em ý không nói là bị mất laptop ngay trong thời điểm đó mà đến tận lúc mình đi làm em ý mới gọi điện cho mình và thông báo mất laptop của em ý. Ngay hôm ấy cả 2 chị em đều đã làm viêc với công an. Và do có thể đồ bị mất khi mình đang ngủ ở nhà vào buổi sáng nên mọi sự nghi ngờ đổ về phía mình. Trong quá trình điều tra công an cũng đã tra camera và đưa ra rằng không có bằng chứng nào mình lấy trộm. Sau đó hai chị em có nói chuyện và em L có nhắn tin năn nỉ mình HỖ TRỢ em ý chút tiền để mua lap mới. Vì nghĩ đến tình cảm chị em và hoàn cảnh của em ấy mình có nói khi có tiền sẽ hỗ trợ trong khả năng có thể từ 1-2 triệu đồng nếu có khả năng. Nhưng em Loan lại nhắn tin đòi tiền và doạ nạt mình, chị gái L và một anh tự xưng là công an Hà Nội vào yêu cầu mình phải đưa đủ cho L số tiền 2 triệu đồng nếu không thì mình sẽ KHÔNG CÓ ĐƯỜNG VỀ QUÊ ĂN TẾT, lên công ty nơi mình làm việc. Sau đó mình cũng đã lên trình báo công an về vụ việc bị chị gái L đến nhà đe doạ và bên công an nói rằng mình KHÔNG CÓ TRÁCH NHIỆM PHẢI ĐƯA TIỀN CHO L CÓ CHĂNG THÌ LÀ TÌNH CẢM CHỊ EM GIÚP ĐỠ ĐƯỢC CHĂNG THÌ GIÚP KHÔNG GIÚP CŨNG CHẲNG SAO.
Sau đó mình có đăng sự việc lên mạng xã hội và chị gái em L tiếp tục vào comment đòi mạng tôi. Sau đó em L lên công an tố cáo tôi vu khống và xúc phạm danh dự L. Vì khi anh chị L vào đe doạ tôi không có bằng chứng. Tôi đã lên làm việc với công an và không có lời lẽ nào xúc phạm hay vu khống nên đề nghị tôi khoá bài đến khi giải quyết xong sự việc. Nhưng chưa xác nhận việc a rể L có phải là công an hay không?
Mong mọi người tư vấn giúp mình. Công an trong trường hợp nào thì được sử dụng thẻ ngành? Bởi e L nói rằng anh ấy rút thẻ ngành chỉ để “giới thiệu” mà thôi.
Tôi xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật Hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 06 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề sử dụng chứng minh của công an nhân dân dân

Nghị định 59/2008/NĐ-CP Về Giấy chứng minh Công an nhân dân

3./ Luật sư tư vấn

 Thẻ ngành hay chính là Giấy chứng minh Công an nhân dân là loại giấy chỉ cấp cho sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đang phục vụ tại ngũ trong lực lượng Công an nhân dân theo chế độ chuyên nghiệp. Giấy chứng minh này được sử dụng vào những mục đích nhất định, cụ thể:

Căn cứ khoản 2 Điều 2 Nghị định 59/2008/NĐ-CP Giấy chứng minh Công an nhân dân được cấp nhằm 3 mục đích:

– Chứng minh người được cấp Giấy chứng minh Công an nhân dânlà sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân đang phục vụ tại ngũ trong lực lượng Công an nhân dân theo chế độ chuyên nghiệp;

– Phục vụ công tác chiến đấu, bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội;

– Phục vụ công tác quản lý sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân.

Vậy, trong tình huống của bạn, anh rể của L không thể dùng Giấy chứng minh Công an nhân dân để yêu cầu bạn phải đưa đủ cho L số tiền 2 triệu đồng bởi bạn không có hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội.

Trường hợp bạn nghi ngờ về việc anh L có thể không phải là công an, bạn có quyền trình báo nội dung này lên cơ quan công an để được xác định cụ thể bởi việc giả mạo là sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp và sử dụng giấy tờ giả mạo là hành vi bất hợp pháp và cần ngăn chặn hành vi này.

Với những tư vấn về câu hỏi Công an trong trường hợp nào thì được sử dụng thẻ ngành?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191