Thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án khi yêu cầu thi hành án

Thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án khi yêu cầu thi hành án

 

 

Tôi là người bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích, thiệt hại 17% sức khỏe. Bị cáo bị phạt 30 tháng tù giam và Tòa án đã tuyên phạt bị cáo phải bồi thường cho tôi số tiền là 17.550.000 đồng. Tôi làm đơn yêu cầu thi hành án nhưng bị cáo vẫn đang đi cải tạo và bị cáo là sinh viên chưa có tài sản riêng, vẫn phụ thuộc gia đình. Nhưng trong mẫu đơn yêu cầu thi hành án lại có dòng Thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành của người phải thi hành án. Vậy, tôi xin hỏi trong trường hợp của tôi thì dòng Thông tin tài tản của người phải thi hành án thì tôi phải viết như thế nào? Liệu trường hợp của tôi có được giải quyết không?

 

Gửi bởi: Lăng Mạnh Phúc

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Nội dung đơn yêu cầu thi hành án tại dòng Thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành của người phải thi hành án được viết thể hiện việc người yêu cầu thi hành án cung cấp thông tin về tài sản hoặc điều kiện thi hành án của người phải thi hành án cho cơ quan thi hành án dân sự khi yêu cầu thi hành án. Nội dung này tùy từng trường hợp cụ thể, căn cứ thông tin mà người được thi hành án biết được về người phải thi hành án để viết. Ví dụ như trường hợp người phải thi hành án (bị cáo) là Nguyễn Văn A thì bạn có thể viết như sau: Nguyễn Văn A đang đi cải tạo tại trại giam X; chưa có tài sản riêng, sống phụ thuộc gia đình khi phạm tội.

2. Vấn đề quy định nội dung “Thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án” trước đây theo quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 31 Luật Thi hành án dân sự 2008 là một nội dung bắt buộc phải có trong đơn yêu cầu thi hành án. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2015, theo quy định tại điểm đ Khoản 2 Điều 31 Luật Thi hành án dân sự 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì nội dung này không bắt buộc (nếu có thì người được thi hành án được miễn, giảm phí thi hành án trong trường hợp cung cấp thông tin chính xác về điều kiện thi hành án của người phải thi hành án theo quy định tại điểm k Khoản 1 Điều 7 Luật Thi hành án dân sự 2008 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014). Vì thế, từ ngày 01/7/2015, đơn yêu cầu thi hành án của bạn không viết nội dung thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án thì cũng được nhận đơn và thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật. Thế nhưng, kết quả thi hành án đạt được như thế nào, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất là người phải thi hành án có hay không có tiền, tài sản để thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Luật 64/2014/QH13 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191