Đề nghị cưỡng chế hành vi chiếm đất

Đề nghị cưỡng chế hành vi chiếm đất

 

 

Gia đình tôi có một mảnh đất rừng (đã được cấp giấy chứng nhận) bị một gia đình khác tranh chấp và gia đình đó đã làm đơn khởi kiện ra Tòa án. Tòa án đã xử bác đơn của gia đình kia và công nhận quyền sử dụng đất của gia đình tôi. Tuy nhiên gia đình đó vẫn tiếp tục lấn chiếm đất gia đình tôi. Vậy tôi phải làm thủ tục gì tiếp theo để đòi lại đất của mình (đã được Nhà nước công nhận) đang bị lấn chiếm trái phép.

 

Gửi bởi: Lý Quốc Phòng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo nội dung bạn nêu thì tranh chấp mảnh đất giữa gia đình bạn với gia đình kia đã được Toà án xét xử bằng bản án. Bản án của Tòa án đã xử bác đơn của gia đình kia và công nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn, như vậy gia đình bạn có quyền sử dụng diện tích đất nêu trên.

Tuy nhiên gia đình đó vẫn tiếp tục lấn chiếm đất gia đình bạn, trong khi đó bản án không tuyên buộc gia đình kia phải trả đất cho gia đình bạn thì cơ quan thi hành án dân sự không có căn cứ cưỡng chế thi hành án giao đất. Vì thế bạn có thể đề nghị Uỷ ban nhân dân cấp huyện nơi có đất thực hiện việc cưỡng chế hành chính đối với hành vi chiếm đất của gia đình kia.

Trong trường hợp gia đình kia đã chiếm đất trước khi có bản án của Toà án, bản án của Toà án tuyên bác đơn của gia đình kia, công nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn và buộc gia đình kia phải giao quyền sử dụng đất thì gia đình bạn làm đơn yêu cầu thi hành án để cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án và thực hiện việc cưỡng chế thi hành án giao đất theo quy định của Luật Thi hành án dân sự năm 2008. Trong trường hợp bản án của Toà án tuyên không rõ về việc giao đất thì gia đình bạn và cơ quan thi hành án dân sự có quyền đề nghị Toà án giải thích bản án theo quy định tại Điều 382 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2005.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191