Thỏa thuận thi hành án như vậy có được công nhận không?

Thỏa thuận thi hành án như vậy có được công nhận không?

 

 

Tòa án tuyên ông A phải giao trả ông B 100m2 đất ở. Vì đều không đồng tình với quyết định của Tòa án nên cả 2 đều đi khiếu nại Bản án đến TANDTC. Vì vậy, ông A và ông B đã có thỏa thuận và đề nghị cơ quan thi hành án hoãn thi hành án đến khi có kết quả xem xét lại của TANDTC. Do không đưa ra được thời hạn hoãn THA cụ thể nên cơ quan THA không ban hành quyết định hoãn thi hành án theo quy định. Vậy xin hỏi mặc dù cơ quan THA không ban hành quyết định hoãn THA nhưng thỏa thuận của 2 bên đương sự là không vi phạm đạo đức, không trái pháp luật (theo tôi hiểu thì là không phù hợp quy định của Luật THA 2008 chứ không trái), khôngảnh hưởng đến quyền lợicủa bên thứ 3, như vậy có thể coi thỏa thuận này là hợp pháp và tạm dừng việc thi hành án, Chấp hành viên không cần tác nghiệp nữa đến khi có kết quả của TANDTC hoặc khi bên được THA có yêu cầu tiếp tục THA được không? Tôi rất mong được sự tư vấn, giúp đỡ càng sớm càng tốt. Xin cảm ơn!

 

Gửi bởi: Nguyễn Thị Huyền

Trả lời có tính chất tham khảo

Điểm b khoản 1 Điều 48 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự ra quyết định hoãn thi hành án trong trường hợp người được thi hành án đồng ý cho người phải thi hành án hoãn thi hành án. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn thi hành án do có sự đồng ý của người được thi hành án thì người phải thi hành án không phải chịu lãi suất chậm thi hành án.

Như vậy, ông A và ông B thoả thuận hoãn thi hành án thì phải rõ thời hạn hoãn. Do đó thoả thuận đề nghị cơ quan thi hành án hoãn thi hành án “đến khi có kết quả xem xét lại của TANDTC” mà không xác định cụ thể thời hạn hoãn thi hành án là chưa rõ thời hạn nên là trái pháp luật, bởi vì:

– Hiện nay, Bộ luật Tố tụng dân sự không quy định cụ thể thời hạn nào thì “có kết quả xem xét lại của TANDTC” đối với bản án đã có hiệu lực pháp luật, nên không xác định thời hạn này về mặt pháp lý, theo thủ tục giám đốc thẩm hay tái thẩm, hết thời hạn khiếu nại hay hết thời hạn kháng nghị xem xét bản án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.

– Vì không rõ thời hạn hoãn thi hành án nên làm ảnh hưởng đến hoạt động thi hành án (do cơ quan thi hành án dân sự phải theo dõi hồ sơ, dẫn đến án tồn đọng, có thể tốn kém kinh phí). Nếu cơ quan thi hành án dân sự không ra quyết định hoãn thi hành án và Chấp hành viên không tác nghiệp sẽ ảnh hưởng đến thành tích, kết quả hoạt động của cá nhân, đơn vị đó (có thể không đạt danh hiệu thi đua, không được khen thưởng hoặc không hoàn thành nhiệm vụ thì không được thu nhập tăng thêm).

Vì thế, cơ quan thi hành án dân sự cần mời các đương sự đến thống nhất thời hạn hoãn thi hành án cụ thể (ví dụ 01 năm, 02 năm hoặc 3 năm) hoặc đến khi người được thi hành án có yêu cầu tiếp tục thi hành án để Thủ trưởng cơ quan thi hành án ra quyết định hoãn thi hành án theo quy định.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Bộ luật 24/2004/QH11 Tố tụng dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191