Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Chuyển công ty chưa kịp nộp sổ BHXH cũ thì bị tai nạn lao động có được hưởng bảo hiểm?
Tôi nghỉ việc công ty cũ và chuyển sang công ty mới làm việc được 2 tháng thì bị tai nạn lao động, vấn đề là sổ bảo hiểm ở công ty cũ tôi chưa lấy ra được nên cũng chưa thể nộp vào bên mới được, như vậy liệu tôi có nhận được tiền bảo hiểm tai nạn lao động không, lúc ở bên kia tôi đóng bảo hiểm đầy đủ và cũng đóng được 3 năm rồi, mong được hướng dẫn sớm để tôi có thể nhanh chóng làm thủ tục.
Luật sư Tư vấn Chuyển công ty chưa kịp nộp sổ BHXH cũ thì bị tai nạn lao động có được hưởng bảo hiểm – Gọi 1900.0191
1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý
Ngày 18 tháng 12 năm 2017
2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng
Luật Bảo hiểm xã hội 2014
3./Luật sư trả lời
Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động như sau:
Điều 43.Điều kiện hưởng chế độ tai nạn lao động
Người lao động được hưởng chế độ tai nạn lao động khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Bị tai nạn thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi làm việc và trong giờ làm việc;
b) Ngoài nơi làm việc hoặc ngoài giờ làm việc khi thực hiện công việc theo yêu cầu của người sử dụng lao động;
c) Trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc trong khoảng thời gian và tuyến đường hợp lý.
2. Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị tai nạn quy định tại khoản 1 Điều này.”
Theo quy định về giám định thương tật tại Điều 45 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bạn được giám định thương tật sau khi đã được điều trị ổn định. Dựa vào kết quả giám định và căn cứ vào quy định trên, bạn xác định xem mình có thuộc trường hợp được hưởng chế độ tai nạn lao động hay không. Trên cơ sở đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động được quy định pháp luật như sau:
“Điều 104. Hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động
1. Sổ bảo hiểm xã hội.
2. Biên bản điều tra tai nạn lao động, trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là tai nạn lao động thì phải có thêm biên bản tai nạn giao thông hoặc biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông.
3. Giấy ra viện sau khi đã điều trị tai nạn lao động.
4. Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa.
5. Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tai nạn lao động.”
Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên, khi chuẩn bị hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định, người lao động phải gửi kèm theo sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, việc người lao động chưa nộp sổ bảo hiểm xã hội cho người sử dụng lao động trước khi bị tai nạn lao động thì không ảnh hưởng gì đến việc người lao động có được hưởng chế độ tai nạn lao động theo quy định pháp luật nêu trên.
Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.
Tham khảo thêm bài viết: