Công ty Luật hỗ trợ thu hồi nợ tại Ninh Bình – Nghĩa vụ thanh toán khi chủ nợ qua đời

Công ty Luật hỗ trợ thu hồi nợ tại Ninh Bình – Nghĩa vụ thanh toán khi chủ nợ qua đời.

Năm 2010 do tôi làm ăn gặp khó khăn nên bố mẹ tôi có bán mảnh đất cho vợ chồng anh chị người quen số tiền 700 triệu để cho tôi trả nợ, do là chỗ quen biết thân tình nên khi mua anh chị ý mới trả 200 triệu và nói với bố mẹ tôi sang tên sổ đỏ để làm thủ tục vay ngân hàng rồi trả nốt số tiền. Tuy nhiên sau khi sang tên sổ đỏ vợ chồng anh chị này cầm sổ đỏ đó đi thế chấp ngân hàng nhưng bị từ chối vì có nợ xấu. Lúc này gia đình tôi mới biết bị lừa vì vợ chồng anh chị ta làm ăn thua lỗ, nợ nần ngân hàng và nhiều người nữa. Sau đó gia đình tôi đòi ráo riết thì vợ chồng họ trả được thêm 270 triệu (trả bằng nhiều lần). Đến năm 2013 số tiền còn nợ là 230 triệu thì vợ chồng họ đến gia đình tôi viết giấy hẹn mỗi tháng trả 10 triệu nhưng trả được 3 lần thì từ đó đến nay không trả nữa. Năm 2014 sau khi bố tôi mất gia đình tôi có đến đòi thì vợ chồng họ hứa hẹn mỗi tháng trả 1-2 triệu nhưng đến nay chưa trả thêm được đồng nào. Vậy giờ tôi có thể làm đơn kiện vợ chồng anh ta để đòi số tiền còn lại được không?

Gửi bởi: Nguyễn Thị Hanh

Trả lời

Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp thì vợ chồng người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa thanh toán đủ tiền mua nhà cho gia đình bạn tuy nhiên gia đình bạn đã sang tên và trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua.

Thứ nhất: Về trách nhiệm của bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo điều 701 Bộ luật Dân sự 2005 thì bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có những nghĩa vụ sau :

– Trả đủ tiền, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thoả thuận cho bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

– Đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai;

– Bảo đảm quyền của người thứ ba đối với đất chuyển nhượng;

– Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo quy định tại Điều 374 Bộ luật dân sự 2005 về căn cứ nghĩa vụ dân sự này thì việc cha bạn mất không phải là căn cứ chấm dứt nghĩa vụ thanh toán của bên nhận chuyển nhượng nên trường hợp này bạn và những người đồng thừa kế của cha bạn có thể cùng làm đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để yêu cầu người mua thực hiện trách nhiệm thanh toán.

Thứ hai: Thủ tục khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền thực hiện theo điều 203 Luật Đất đai 2013 về Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Cụ thể: Tranh chấp đất đai đã được hòa giải tại Ủy ban nhân dân cấp xã mà không thành thì được giải quyết như sau: Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết.

Như vậy, gia đình bạn chuẩn bị đơn khởi kiện và hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cùng các giấy tờ chứng minh vi phạm nghĩa vụ thanh toán để nộp hồ sơ khởi kiện tại Tòa án nơi có bất động sản.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự 

Luật 45/2013/QH13 Đất đai (Còn hiệu lực)

Tham khảo thêm:

1900.0191