Nộp án phí ở văn thư tòa luôn hay phải ra kho bạc

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nộp án phí ở văn thư tòa luôn hay phải ra kho bạc?

Tôi có khởi kiện một người vì người này vay tiền tôi không trả, giờ tòa thông báo tôi phải nộp án phí là 6 triệu đồng, tôi có thể mang lên tòa nộp luôn không hay bắt buộc phải ra kho bạc nhà nước mới nộp được và ai thu là hợp pháp?


Nộp án phí ở văn thư tòa luôn hay phải ra kho bạc
Nộp án phí ở văn thư tòa luôn hay phải ra kho bạc

Luật sư Tư vấn Nộp án phí ở văn thư tòa luôn hay phải ra kho bạc – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 25 tháng 12 năm 2017

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Pháp lệnh về Án phí, lệ phí Tòa án năm 2009

3./Luật sư trả lời

    Căn cứ Điều 9 Pháp lệnh về Án phí, lệ phí tòa án năm 2009 quy định về cơ quan có trách nhiệm thu tiền án phí, lệ phí tòa án như sau:

Điều 9. Cơ quan thu tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí, án phí, lệ phí Tòa án

1.Cơ quan thi hành án dân sự thu án phí quy định tại Điều 3 và các loại lệ phí Tòa án quy định tại các khoản 1, 4 và 5 Điều 4; điểm d khoản 1 Điều 43 của Pháp lệnh này.

2.Tòa án thu lệ phí Tòa án quy định tại các khoản 3, 6 và 8 Điều 4; khoản 4 Điều 42 của Pháp lệnh này.

3.Bộ Tư pháp thu lệ phí Tòa án quy định tại khoản 2 và khoản 7 Điều 4 của Pháp lệnh này.

4.Cơ quan có thẩm quyền thu án phí, lệ phí Tòa án quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này có thẩm quyền thu tiền tạm ứng án phí, tiền tạm ứng lệ phí Tòa án.”

Như vậy, căn cứ theo quy định pháp luật, Cơ quan thi hành án dân sự là cơ quan có thẩm quyền thu tiền án phí bao gồm Án phí hình sự; Án phí dân sự, gồm có các loại án phí giải quyết vụ án tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động; Án phí hành chính và các loại lệ phí theo quy định pháp luật nêu trên. Do đó, người nộp tiền án phí thực hiện việc nộp tiền án phí tại cơ quan này theo quy định.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191