Đổ nước sôi vào người khác lĩnh án bao nhiêu năm

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Đổ nước sôi vào người khác lĩnh án bao nhiêu năm?

Tôi hiện đang sinh sống tại 1 chung cư trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, vào sáng ngày 5 tháng 11 năm 2017, khi tôi xuống sân chung cư để tập thể dục và đi bộ quanh khu vực này thì bất ngờ bị một người sống ở tầng 2 của chung cư vô tình đổ 1 cốc nước sôi vào đầu và người, tôi đã nhanh chóng dùng nước lạnh đề chườm và tới bệnh viện để xử lý, tuy nhiên vết bỏng khá lớn và liên tục phồng rộp nhiễm trùng, lúc đó do gia đình bức xúc nên đã viết đơn ra công an và công an địa phương đã mời người kia lên làm việc, tuy nhiên sau đó họ đã tự nguyện bồi thường cho tôi toàn bộ viện phí và các chi phí khác nên gia đình cũng đã rút đơn về, nhưng công an vẫn tiếp tục yêu cầu họ phải lấy lời khai, tôi muốn hỏi, nếu họ bị truy cứu hình sự thì mức án có lớn không?


Đổ nước sôi vào người khác lĩnh án bao nhiêu năm
Đổ nước sôi vào người khác lĩnh án bao nhiêu năm

Luật sư Tư vấn Đổ nước sôi vào người khác lĩnh án bao nhiêu năm? – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 19 tháng 11 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009

3./ Luật sư trả lời

Hành vi đổ nước sôi vào người khác là hành vi cố ý xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

Căn cứ Điều 104 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác như sau:

“Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:
a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;
b) Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân;
c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;
d) Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
đ) Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;
e) Có tổ chức;
g) Trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục;
h) Thuê gây thương tích hoặc gây thương tích thuê;
i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;
k) Để cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.
2. Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
3. Phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.
 4. Phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân”.

 

Như vậy, khi đổ nước sôi vào người khác, căn cứ vào mức độ tổn hại sức khỏe của người bị hại, người thực hiện hành vi có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình về Tội cố ý gây thương tích. Hình phạt phải chịu tùy theo mức độ nguy hiểm và tổn hại cho sức khỏe của người bị hại mà hành vi này gây ra.

VD: Khi đổ nước sôi vào người người khác với mục đích là gây cố tật nhẹ cho nạn nhân, tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% thì khung hình phạt của người thực hiện hành vi này là phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm

Khi đổ nước sôi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng có các tình tiết thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104 nêu trên, thì khung hình phạt của người có hành vi đổ nước sôi vào người khác là phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Nếu gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ vết bỏng là 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này, thì khung hình phạt là phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191