Cơ sở pháp lý của quy chế nội bộ văn phòng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Cơ sở pháp lý của quy chế nội bộ văn phòng

Mọi người cho em hỏi khi cần tìm hiểu về “Các quy chế văn phòng” thì nên tham khảo những VBPL nào? Và nội dung của nó có phải mỗi cơ quan đơn vị mỗi khác nhau hay không ạ? Em cảm ơn mọi người đã đọc


Luật sư Tư vấn Luật Lao động– Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đến Công ty Luật LVN. Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 21 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề quy chế văn phòng của các cơ quan

Bộ luật lao động 2012

3./Luật sư trả lời

“Quy chế văn phòng” là những quy định, nội quy trong cơ quan bao gồm các quy định liên quan đến thời giờ làm việc, tác phong làm việc, quy chế thưởng, phạt,… trong cơ quan. Theo đó, trên cơ sở những nội dung được ghi nhận trong quy chế văn phòng, những quy định này được ghi nhận trên cơ sở quy định pháp luật có liên quan như quy định trong văn bản pháp luật cụ thể như Bộ luật lao động hiện hành; Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động và trên cơ sở hợp đồng lao động được ký kết giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Như vậy, trên cơ sở các quy định tạ các văn bản pháp luật, các căn cứ cơ sở nêu trên, các quy chế văn phòng của các văn phòng có thể có những điểm giống nhau hoặc khác nhau dựa trên thực tế yêu cầu của mỗi cơ quan nhưng vẫn đảm bảo được yêu cầu phù hợp với các quy định của pháp luật.

 Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191