Tịch thu Lì xì có trái pháp luật

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Tịch thu Lì xì có trái pháp luật

Lì xì có phải một hình thức tặng cho tài sản theo quy định của pháp luật không ạ?
Nếu có thì việc Bố mẹ “lén tịch thu” thì có trái pháp luật không?


Luật sư Tư vấn Luật Dân sự – Gọi 1900.0191

1./Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 13 tháng 03 năm 2018

2./Cơ sở văn bản Pháp Luật liên quan tới vấn đề tịch thu lì xì

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017

3./Luật sư tư vấn

Theo phong tục tập quán của người Việt Nam, lì xì được coi như một món quà mang may mắn cho người được nhận lì xì và việc lì xì người khác như thể hiện câu chúc của người lì xì cho người nhận lì xì. Do đó, dưới quan niệm xã hội, tiền lì xì như một món quà tặng mang tính chất tinh thần nhiều hơn là giá trị vật chất, việc tặng lì xì cũng không được xem xét như tặng cho tài sản.

Tuy nhiên, dưới góc độ pháp luật, tiền lì xì cũng là tài sản có giá trị vật chất và được định giá. Tiền lì xì cũng là tài sản của người được nhận lì xì và có thể sử dụng vào các mục đích khác nhau.

Cho nên, nhìn nhận dưới quan niệm xã hội, lì xì tiền là một phong tục tập quán tốt đẹp của người Việt Nam, việc bố mẹ giữ tiền lì xì của con chưa được xem xét dưới góc độ pháp luật cụ thể mà chủ yếu được xét dưới góc độ quan niệm xã hội.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191