18 tuổi và đang bầu vẫn lừa đảo có bị bắt giam không

Câu hỏi của khách hàng: 18 tuổi và đang bầu vẫn lừa đảo có bị bắt giam không

Cho mình hỏi, mình buôn bán điện thoại và bị người khác lừa đảo (25 triệu), bên kia 18 tuổi và đang có bầu thì có bị bắt giam hay phạt gì không.


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Một số quy định hình sự áp dụng đối với người phạm tội là người đang mang thai

Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017

3./ Luật sư trả lời 18 tuổi và đang bầu vẫn lừa đảo có bị bắt giam không

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là hành vi dùng thủ đoạn gian dối (đưa ra thông tini giả nhưng làm cho người khác tin đó là thật) làm cho chủ sở hữu, người quản lý tài sản hợp pháp tin nhầm và giao tài sản cho người phạm tội. Người có hành vi này (dù với bất kỳ lý do gì) chiếm đoạt 25 triệu sẽ phải gánh chịu trách nhiệm sau:

Căn cứ Điều 174 Bộ luật hình sự:

Điều 174. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

1.Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng … thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: …

Theo đó, người có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trị giá 25 triệu đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đưa ra thì người phạm tội mới 18 tuổi và đang có bầu.

Căn cứ điểm n Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự thì người phạm tội là “phụ nữ có thai” là một trong những tình tiết làm giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho guwofi phạm tội.

Đồng thời, theo điểm b Khoản 1 Điều 67 Bộ luật hình sự thì:

Điều 67.Hoãn chấp hành hình phạt tù

1.Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây:

… b)Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; …”

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, người phụ nữ phạm tội đang mang bầu kia vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên do người này đang mang thai nên họ sẽ được Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đồng thời, người này sẽ được hoãn chấp hành hình phạt tù (theo quyết định/ bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án) cho đến khi đứa bé đủ 36 tháng tuổi.

Như vậy, trong trường hợp bạn đưa ra, kể cả khi người phạm tội đang có thai. Họ vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, người này sẽ được Tòa án xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và được hoãn thi hành án phạt tù (nếu có) do đang mang thai.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191