Bảo vệ quyền lợi của người cho vay khi người vay tiền đã bỏ trốn

Bảo vệ quyền lợi của người cho vay khi người vay tiền đã bỏ trốn

Tôi có cho người hàng xóm vay số tiền 480.000.000đ có giấy viết tay. Thời hạn trả nợ là 06 tháng, nay mới được 02 tháng người vay đã bỏ trốn. Nay tôi được biết người đó còn nợ nhiều người khác với số tiền hơn 3 tỉ. Tài sản người này đã thế chấp để vay ngân hàng. Vậy tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của gia đình? Tôi xin cảm ơn.

Gửi bởi: Mai Loc

Trả lời có tính chất tham khảo

Người nào có hành vi vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó thì người đó có thể phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Nếu người hàng xóm đã bỏ trốn và không trả bạn số tiền đã vay thì bạn có thể gửi đơn đến cơ quan chức năng tố cáo hành vi phạm tội của người đó. Nếu hành vi của người hàng xóm có dấu hiệu phạm tội thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình sẽ khởi tố vụ án và áp dụng các biện pháp do Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định để xác định tội phạm và xử lý người đó (Điều 13). Quyền lợi của gia đình bạn sẽ được bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191