Tiêu tiền giả nhưng không biết thì có bị phạt không

Tiêu tiền giả nhưng không biết thì có bị phạt không?
Tôi muốn hỏi về trường hợp như sau: có 2 bạn sinh viên được bố mẹ gửi tiền lên nhưng không may trong đó có 1 tờ tiền giả mà 2 em không biết. Hai em này vào siêu thị mua hàng và khi trả tiền thì bị nhân viên và bảo vệ siêu thị giữ lại, bắt nộp phạt 600.000đ. Xử lý như vậy có đúng không?

Gửi bởi: Lê Thị Hải

Trả lời có tính chất tham khảo

Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có quy định về việc phạt tiền đối với hành vi sử dụng tiền giả. Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt nguy hiểm của hành vi phạm tội đối với nền kinh tế nên việc sử dụng tiền giả của các bạn sinh viên nói trên sẽ bị coi là tội phạm lưu hành tiền giả theo Điều 180 của Bộ Luật Hình sự 1999.

Đối với trường hợp này, theo điểm 3.2 (a), khoản 1 mục I, Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của HĐTP về việc xác định trị giá tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả để buộc người làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 180 Bộ luật Hình sự 1999, thì:

Nếu tiền giả có trị giá tương ứng dưới mười triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự từ ba năm đến bảy năm.

1900.0191