Xin cho hỏi con tôi theo họ cha có được nhập hộ khẩu bên mẹ không?

Câu hỏi:

Thưa Anh!

Quê Tôi ở Bạc Liêu , Vợ Tôi ở quận 12 . hai vợ chồng tôi đã đăng kí kết hôn .

Anh/Chị cho tôi hỏi là khi tôi có con . Con tôi mang họ của tôi và có được nhập hộ khẩu bên mẹ được không ?

Xin cảm ơn .

Trả lời:
Chào anh,
Căn cứ vào điểm e, khoản 1 mục II thông tư số 01/2008/TT-BTP ngày 02 tháng 06 năm 2008 có quy định về xác định họ và quê quán thì khi đăng ký khai sinh, họ và quê quán của con được xác định theo họ và quê quán của người cha hoặc họ và quê quán của người mẹ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha, mẹ.Trong trường hợp của anh thì khi đăng ký khai sinh cho con thì anh có quyền đăng ký họ của con anh theo họ của anh.
Căn cứ vào điểm a khoản 2 điều 20 luật cư trú 2006 có quy định thì khi được người có hộ khẩu đồng ý cho nhập vào hộ khẩu của mình trong trường hợp vợ về ở với chồng, chồng về ở với vợ, con về ở với cha mẹ, cha mẹ về ở với con, thì đủ điều kiện đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương. Trong trường hợp anh muốn con của anh theo hộ khẩu của vợ anh thì chỉ cần vợ anh đồng ý cho nhập vào hộ khẩu của vợ anh là được.

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191