Đương sự có quyền được yêu cầu định giá lại bao nhiêu lần?

 Đương sự có quyền được yêu cầu định giá lại bao nhiêu lần?

 

 

Theo điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 về Định giá lại tài sản kê biên quy định: Đương sự có yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản. Xin cho hỏi, đương sự có quyền được yêu cầu định giá lại bao nhiêu lần trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản kê biên?

 

Gửi bởi: nguyen van lan

Trả lời có tính chất tham khảo

Tại điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 về định giá lại tài sản kê biên quy định đương sự có yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản. Quy định này có liên quan chặt chẽ với quy định tại Điều 104 Luật Thi hành án dân sự 2008 về xử lý tài sản bán đấu giá không thành: “Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày bán đấu giá không thành mà đương sự không yêu cầu định giá lại thì Chấp hành viên ra quyết định giảm giá tài sản để tiếp tục bán đấu giá. Mỗi lần giảm giá không quá mười phần trăm giá đã định. Trường hợp giá tài sản đã giảm thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được thi hành án không nhận tài sản để trừ vào số tiền được thi hành án thì tài sản được trả lại cho người phải thi hành án”.

Luật Thi hành án dân sự 2008 không quy định cụ thể đương sự có quyền yêu cầu định giá lại bao nhiêu lần trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản kê biên. Tuy nhiên, tại mục 2 Công văn số 2970/TCTHA-NV1 ngày 12/10/2010 của Tổng cục Thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp có hướng dẫn về bảo đảm quyền yêu cầu định giá lại tài sản kê biên, như sau: “Trường hợp đương sự có yêu cầu định giá lại tài sản kê biên trước khi có thông báo công khai việc bán đấu giá tài sản theo điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Thi hành án dân sự 2008 (không phân biệt bán đấu giá tài sản lần thứ mấy), thì Chấp hành viên tổ chức định giá lại tài sản kê biên. Chấp hành viên thông báo cho đương sự biết về việc người yêu cầu định giá lại phải chịu chi phí định giá lại tài sản theo quy định của pháp luật”. Do vậy, đương sự có quyền yêu cầu định giá lại bao nhiêu lần trước khi có thông báo công khai về việc bán đấu giá tài sản kê biên xác định theo từng trường hợp cụ thể không hoàn toàn giống nhau.

Các văn bản liên quan:

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục THADS

Tham khảo thêm:

1900.0191