Thay đổi nội quy lao động của công ty có phải báo cho cơ quan nào không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Thay đổi nội quy lao động của công ty có phải báo cho cơ quan nào không?

Công ty tôi quản lý rất nhiều lao động, hồi đầu năm khi làm nội quy lao động chúng tôi có báo với bên Sở lao động thương binh xã hội, vậy bây giờ khi chúng tôi thay đổi nội quy đó cho phù hợp hơn với tình hình hoạt động kinh doanh thì có cần phải thông báo lần nữa cho sở lao động thương binh xã hội không hay là có còn phải thông báo cho cơ quan nào không?


hay đổi nội quy lao động của công ty có phải báo cho cơ quan nào không?
hay đổi nội quy lao động của công ty có phải báo cho cơ quan nào không?

Luật sư Tư vấn Thay đổi nội quy lao động của công ty có phải báo cho cơ quan nào không – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm xảy ra tình huống pháp lý

Ngày 16 tháng 12 năm 2017

2./ Cơ sở văn bản Pháp Luật áp dụng

Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động

3./ Luật sư trả lời

Căn cứ Điều 28 Nghị định 05/2015/NĐ-CP quy định về đăng ký nội quy lao động như sau:

Điều 28. Đăng ký nội quy lao động và hiệu lực của nội quy lao động

1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi đăng ký kinh doanh.

2. Khi nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động, cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh cấp giấy xác nhận đã nhận hồ sơ đăng ký nội quy lao động cho người sử dụng lao động.

3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh có văn bản thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại nội quy lao động.

4. Khi nhận được văn bản thông báo nội quy lao động có quy định trái với pháp luật, người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thực hiện đăng ký lại nội quy lao động.

5. Trường hợp sửa đổi, bổ sung nội quy lao động đang có hiệu lực, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thực hiện đăng ký lại nội quy lao động.

6. Hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động quy định tại Khoản 4 và 5 Điều này được thực hiện như đăng ký nội quy lao động.

7. Nội quy lao động có hiệu lực sau thời hạn 15 ngày, kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nhận được hồ sơ đăng ký hoặc hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động.

8. Người sử dụng lao động có chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm gửi nội quy lao động sau khi có hiệu lực đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

9. Người sử dụng lao động sử dụng dưới 10 người lao động không phải đăng ký nội quy lao động.

  Như vậy nếu thay đổi nội quy lao động của công ty, người sử dụng lao động phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thực hiện việc đăng ký lại nội quy lao động theo trình tự thủ tục như đăng ký nội quy lao động ban đầu. Theo đó, người sử dụng lao động phai thực hiện việc đăng ký lại nội quy lao động khi có thay đối tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Với những tư vấn trên đây Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191