Xâm phạm quyền riêng tư cá nhân

 Xâm phạm quyền riêng tư cá nhân

 

Mình có từng vài lần sử dung ipad của một người bạn, còn lưu tài khoản facebook cá nhân trên máy , tình cờ bạn ấy vào message xem tin nhắn của mình và chụp lại nói về chuyện riêng của mình. Như vậy có bị gọi xâm phạm quyền riêng tư hay không?

Gửi bởi: Phung kim phuong

Trả lời có tính chất tham khảo

Bộ luật Dân sự năm 2005 (Ðiều 38), Luật Giao dịch điện tử năm 2005 (khoản 2 Điều 46) quy định quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ; việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư cá nhân phải được người đó đồng ý, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác; thư từ, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn, bí mật và việc kiểm soát các loại này được thực hiện khi pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp của bạn chưa có hành vi truy cập máy tính của người khác nhằm mục đích xâm phạm đời tư cá nhân mà vì bạn vài lần sử dung ipad của một người bạn, còn lưu tài khoản facebook cá nhân trên máy. Vì vậy, bạn nên nhắc nhở bạn của bạn về hành vi chụp ảnh các tin nhắn mà chưa được sự đồng ý của bạn. Mặt khác bạn nên thay đổi mật khẩu để bảo vệ thông tin trao đổi cá nhân của bạn.

 

Các văn bản liên quan:

Luật 51/2005/QH11 Giao dịch điện tử (Còn hiệu lực)

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191