Sửa đổi, bổ sung Nghị định 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình phải bám sát thực tế cuộc sống, cụ thể và dễ thực hiện

Sửa đổi, bổ sung Nghị định 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình phải bám sát thực tế cuộc sống, cụ thể và dễ thực hiện

24/08/2006

Thủ tướng Nguyễn tấn Dũng đã nhấn mạnh ý trên trong buổi làm việc với lãnh đạo và các chuyên gia pháp luật của Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Văn phòng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, trong ngày 22/8, tại trụ sở Chính phủ.
Theo báo cáo trình Chính phủ của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Nghị định số 16/2005/NĐ-CP ngày 7/2/2005 của Chính phủ (sau đây gọi tắt là Nghị định 16/CP) đã cụ thể hoá các nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng các quy định của Luật Xây dựng, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đổi mới theo hướng đẩy mạnh việc phân cấp quản lý cho địa phương, đơn vị cơ sở, làm rõ và đơn giản hóa các thủ tục trong quá trình triển khai thực hiện dự án, quy định rõ điều kiện năng lực đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định 16/CP còn lúng túng và có nhiều ý kiến chưa đồng tình từ đơn vị thực hiện. Nguyên nhân chủ yếu là do nhiều nội dung quy định mới chưa có các thông tư hướng dẫn kịp thời. Nghị định 16/CP không thay thế toàn bộ các Nghị định số 52/1999/NĐ – CP, số 12/2000/NĐ – CP, số 07/2003/NĐ-CP nên gây nhiều lúng túng trong việc áp dụng phạm vi, đối tương, nhất là đối với các dự án đang thực hiện dở dang. Mặt khác, Luật Xây dựng và Nghị số 16/CP có liên quan đến nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác mà các văn bản đó đang trong giai đoạn nghiên cứu soạn thảo và sửa đổi nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện Luật và Nghị định trong thực tế.

Từ khi có những phát sinh, vướng mắc trong việc thực hiện Nghị định 16/CP, Bộ Xây dựng đã chủ trì một số cuộc họp với các Bộ, ngành liên quan triển khai rà soát các văn bản,, chủ trì tổ chức các cuộc họp thảo luận với các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Giao thông – Vận tải, Công nghiệp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam… Sau đó, Bộ đã tổng hợp ý kiến bằng văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Dành trọn một ngày cho cuộc làm việc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chăm chú lắng nghe từng ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Liên, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Văn Trọng Lý và ý kiến của các chuyên gia khác. Thủ tướng biểu thị sự đồng tình với nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng, đồng thời tham gia phân tích, góp ý trực tiếp vào từng nội dung của Dự thảo Nghị định về sửa đổi. bổ sung một số điều của Nghị số 16/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình. Phát biểu chỉ đạo công tác xây dựng Dự thảo, Thủ tướng nhấn mạnh: Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 16/CP phải cụ thể, làm sao dễ thực hiện, giảm bớt được các thông tư hướng dẫn; phải làm rõ được thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của các cấp hành chính và của người ra quyết định đầu tư, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, giám sát dự án, thời gian, thủ tục thực hiện các quy trình… trong quản lý đầu tư xây dựng, có như thế Nghị định mới bám sát được thực tế cuộc sống và phát huy được hiệu quả, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển./.

(Theo website Chính phủ)

1900.0191