Dưới 18 tuổi hút cần sa có bị sao không?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Dưới 18 tuổi hút cần sa có bị sao không?

Em năm nay 17 tuổi còn 6 tháng nữa là đủ 18 tuổi, thế nếu giờ mà em bị bắt khi đang hút cần sa thì liệu em có bị sao không, vì em được biết là dưới 18 tuổi thì vẫn chưa phải chịu trách nhiệm hình sự mà, các anh chị tư vấn cho em nhé, em cảm ơn nhiều ạ. Mà em chỉ sử dụng chút thôi, trong những dịp như sinh nhật hay gì đó vui vẻ thôi.


Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Gọi 1900.0191

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 24 tháng 04 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề xử lý người dưới 18 tuổi hút cần sa

  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phóng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình;
  • Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

3./ Luật sư tư vấn

Cần sa là một trong những chất ma túy bị cấm nằm trong danh mục các chất ma túy bị cấm sử dụng, lưu hành trên thực tế. Việc sử dụng cần sa là hành vi vi phạm pháp luật, theo đó, trường hợp người dưới 18 tuổi sử dụng cần sa, người này sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật như sau:

  • Xử phạt vi phạm hành chính:

Đối với người sử dụng cần sa trái pháp luật nhưng chưa từng bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy hoặc chưa từng bị bị kết án về tội sử dụng trái phép chất ma túy,  hoặc đã từng bị kết án nhưng được xóa án tích thì người này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định, cụ thể:

Căn cứ Khoản 1 Điều 21 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi sử dụng cần sa trái phép sẽ bị xử phạt theo hình thức: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng kèm theo biện pháp xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạp.

Bên cạnh đó, Căn cứ Điều 5 Luật xử lý vi phạm hành chính, đối với người dưới 18 tuổi nhưng đã đủ 14 tuổi trở lên khi có hành vi sử dụng cần sa thì người này phải chịu trách nhiệm hành chính cùng biện pháp xử phạt theo quy định.

  • Xử lý hình sự:

Trường hợp người sử dụng trái phép cần sa đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển hoặc mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy hoặc đã bị kết án về tội sử dụng trái phép chất ma túy, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, người có hành vi này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 254 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017.

Bên cạnh đó, căn cứ Điều 12 Bộ luật hình sự 2015 hiện hành, với Tội sử dụng trái phép chất ma túy, người có hành vi phạm tội theo quy định của bộ luật hình sự từ đủ 16 tuổi trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm nêu trên.

Theo đó, trường hợp người dưới 16 tuổi có hành vi cấu thành tội phạm nhưng không đủ tuổi theo quy định của pháp luật hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự, người này sẽ bị áp dụng biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật về xử lý hành chính.

Như vậy, người dưới 18 tuổi hút cần sa đã có hành vi vi phạm pháp luật. Trách nhiệm pháp lý mà người dưới 18 tuổi có hành vi nêu trên phải gánh chịu cụ thể là xử phạt vi phạm hành chính hoặc sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật.

Với những tư vấn về câu hỏi Dưới 18 tuổi hút cần sa có bị sao không?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191