Đơn xin gia hạn công nợ – Đơn xin giãn nợ

Đơn xin gia hạn công nợ, Đơn xin giãn nợ, Đơn xin gia hạn thời gian thanh toán.

Các vấn đề về nợ luôn là vấn đề lớn của các cá nhân, tổ chức khi sinh hoạt, kinh doanh trong thị trường. Nợ được coi là đòn bẩy kinh tế hiệu quả trong nhiều trường hợp, tuy nhiên không phải lúc nào các phương án kinh doanh cũng phát triển theo định hướng được kỳ vọng. Vì thế việc chậm trả nợ hay mất khả năng thanh toán nợ đã là một rủi ro không còn hiếm gặp.

Trong những trường hợp đó, Đơn xin gia hạn thời gian trả nợ, Công văn xin gia hạn công nợ sẽ là các văn bản khá hữu dụng trong thực tiễn.

Mẫu Đơn xin gia hạn công nợ
Đơn xin gia hạn công nợ

Công nợ là gì

Công nợ là khái niệm các khoản nợ chủ yếu được đề cập khi nói tới nợ doanh nghiệp. Công nợ thường phát sinh theo Hợp đồng hay các thoả thuận kinh tế trong kinh doanh.

Công nợ có tất cả các đặc điểm của một khoản nợ thông thường từ giá trị, thời gian phải trả, lãi suất cho tới các phương thức tính nợ xấu, tranh chấp nợ.

Xin gia hạn thanh toán nợ là gì

Xin gia hạn thanh toán nợ là nhu cầu của người vay tiền, khi mong muốn kéo dài thời gian trả nợ hơn so với ngày hẹn đã thống nhất trước đây trên các hợp đồng, giao kết vay tiền.

Đơn xin gia hạn công nợ là gì

Đơn xin gia hạn công nợ là văn bản được lập để cụ thể hoá yêu cầu xin kéo dài thời gian trả nợ, đây sẽ là căn cứ để nộp tới cơ quan, tổ chức tín dụng nhằm mục đích yêu câu xem xét trả lời đối với đề nghị của cá nhân, tổ chức vay tiền. Đơn thể hiện quan điểm mong muốn kéo dài thêm thời hạn thanh toán tiền trong kỳ thanh toán với cá nhân/ tổ chức khác, thời gian này sẽ cần được đề cập cụ thể trong đơn.

Khi nào thì dùng Đơn xin gia hạn công nợ

Đơn xin gia hạn công nợ được sử dụng trong bối cảnh khi người vay tiền gặp phải những khó khăn trở ngại nhất định, có thể là khách quan hoặc chủ quan, mà tại đây, nhìn chung việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ đúng hạn là vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó người vay lại không muốn phải gánh chịu các khoản phạt về lãi suất hay các trách nhiệm tài chính khác mà muốn đưa ra một thoả thuận mới, ghi đè lên thời hạn thanh toán đã thoả thuận cũ.

Lúc này, người vay tiền, tổ chức vay tiền sẽ làm Đơn xin gia hạn công nợ để gửi tới đơn vị tín dụng đã tiến hành giải ngân khoản vay.

Mẫu Đơn xin gia hạn công nợ

Luật sư Tư vấn soạn thảo – Gọi ngay 1900.0191

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——————-

……… , ngày …… tháng ….. năm ……

ĐƠN XIN GIA HẠN CÔNG NỢ

Kính gửi : -Ông ……….. –Giám đốc Công ty …….

–  Căn cứ Hợp đồng số ……….. về việc ………

Họ tên người đề nghị :

Số CMND : ……… cấp ngày : ……. nơi cấp : ….

Chức vụ :

Nơi đăng ký HKTT :

Địa chỉ :

Số điện thoại liên lạc :

Ký kết Hợp đồng số : ………….. với Quý Công ty về việc ………..

Hiện nay dự án của chúng tôi đang trong giai đoạn cuối cùng nên phát sinh nhiều vấn đề mà chúng tôi cần hoàn tất . Do đó trong thời gian vừa qua chúng tôi chưa thực hiện được việc thanh toán số tiền …………… ( bằng chữ : ………… ) là công nợ của tháng …. cho Quý Công ty được .

Theo quy định tại Điều …. của Hợp đồng số ….. về thanh toán chậm tiền

“….

Trường hợp Bên …… chậm thanh toán tiền cho Bên ….. trong thời gian …… ngày sẽ phải chịu thêm lãi suất cho thời gian chậm thanh toán là …… tháng

….”

Nay chúng tôi làm đơn này đề nghị Ông …. – Giám đốc công ty ….. xem xét cho chúng tôi được gia hạn thanh toán chậm nhất là vào ngày …./…/… và chấp nhận trả lãi phát sinh từ việc thanh toán chậm tiền cho Quý Công ty theo thỏa thuận trong Hợp đồng .

Chúng tôi xin cam đoan về những nội dung trình bày của mình tại đơn này là chính xác và chịu trách nhiệm hoàn toàn về những nội dung bên trên .

Xin chân thành cảm ơn .

Người làm đơn

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ  500 NGÀN ĐỒNG -> GỌI NGAY 1900.0191

Hướng dẫn làm Đơn xin gia hạn công nợ

Để Đơn xin gia hạn công nợ đạt được hiệu quả như mong muốn, người làm đơn cần đưa ra được những căn cứ hợp lý cho yêu cầu của mình, thể hiện rõ nét những khó khăn khách quan, những vấn đề phát sinh nằm ngoài kế hoạch dẫn tới khả năng thanh toán đúng hạn không đảm bảo.

Các căn cứ nên được đưa ra là những căn cứ dễ thấy, dễ nhận biết, trong trường hợp khó hơn có thể bổ sung thêm các tài liệu là hình ảnh, video, lời chứng do mình thu thập được.

Phần Đơn xin gia hạn công nợ cần ghi đầy đủ thông tin của người viết đơn, Hợp đồng tín dụng, các thông tin về ngày giải ngân hay các thông tin khác có liên quan.

Thời gian xin giãn nợ tối đa là bao nhiêu

Hiện nay, không có quy định của pháp luật về thời gian tối đa để xin giãn nợ, thời hạn này hoàn toàn phụ thuộc vào thoả thuận các bên cũng như những yêu cầu thực tế đặt ra.

Ví dụ như khả năng trả nợ chỉ có thể phục hồi sau tối thiểu 12 tháng thì việc xin giãn nợ sẽ phải ngắn nhất là 12 tháng không thể ngắn hơn, nếu ngắn hơn sẽ dẫn tới mục đích các bên không đạt được, không thống nhất và sinh ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Mức phạt khi trễ hạn trả góp

Khi khoản vay trả góp bị thanh toán chậm trễ, tuỳ theo từng đơn vị tín dụng và loại Hợp đồng tín dụng đã giao kết, người vay sẽ phải chịu các trách nhiệm đã thoả thuận hoặc theo quy định cá biệt của đơn vị tín dụng.

Các trách nhiệm này thông thường là tăng hạn mức lãi suất, phạt tiền, ghi chú thông tin nợ xấu, đánh dấu hồ sơ và công bố nội bộ cho các đơn vị tổ chức tín dụng khác.

Với các hợp đồng tín dụng có thế chấp tài sản, mức phạt còn có thể là buộc trả nợ bằng thanh lý tài sản, phát mại tài sản đã thế chấp để bù trừ công nợ, khoản vay cá nhân.

Có thể xin gia hạn nợ tại các đơn vị Credit không

Hiện nay, đối với các đơn vị Credit (đơn vị tín dụng ngoài Ngân hàng), việc xin gia hạn nợ cũng thường xuyên xảy ra và tại một số đơn vị tín dụng, việc gia hạn nợ còn được coi như một hình thức thoả thuận bổ sung để gia tăng lãi suất và chấp nhận các mức chi trả theo giá trị mới, lịch trình mới.

Vì thế việc xin gia hạn nợ, giãn nợ tại các đơn vị Credit là hoàn toàn có thể được.

Kinh nghiệm xin giãn nợ công ty tài chính

Để đảm bảo cho việc xin giãn thời gian trả nợ được chấp thuận, người làm đơn cần nắm được những thông tin sau để cân nhắc đối với nhu cầu mình cho hợp lý:

  • Tình trạng tài chính của đơn vị tín dụng;
  • Thông tin, thoả thuận trên Hợp đồng tín dụng;
  • Thông tin về thủ tục xin gia hạn khoản nợ khi trao đổi với cán bộ tổ chức tín dụng;
  • Tình trạng kinh tế bản thân;
  • Đưa ra thời hạn cam kết trả nợ rõ ràng;

Có thể làm Đơn xin gia hạn nợ mấy lần

Không có quy định về việc giới hạn số lần làm Đơn xin gia hạn nợ, tuy nhiên việc chấp thuận yêu cầu trong Đơn này hay không lại thuộc về quá trình thẩm định của tổ chức tín dụng.

Vì thế, tốt nhất bạn nên hạn chế việc làm Đơn xin gia hạn nợ quá nhiều lần, việc này sẽ để lại các thông tin xấu trong hồ sơ thông tin vay vốn và rất khó để được chấp nhận cho các khoản vay sau này.

Tham khảo thêm:

1900.0191