Ký cam kết có giá trị như hợp đồng lao động không

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Ký cam kết có giá trị như hợp đồng lao động không
Kính chào các luật sư, em làm cho một công ty dịch vụ thiết kế, em đã làm được 2 năm nhưng giữa em và công ty lại chỉ có biên bản cam kết làm việc chứ không có hợp đồng lao động như vậy thì có hợp lý không ạ, nếu xảy ra biến cố gì thì liệu em có được các chế độ như người lao động không ạ, cam kết đó có cả hai bên ký, em và công ty ký đóng dấu. Em có dự định sẽ làm việc lâu dài tại đây.

Luật sư Tư vấn Bộ luật Lao động – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 27 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Hợp đồng lao động

  • Bộ luật Lao động năm 2012.
  • Bộ luật Dân sự năm 2015.

3./ Luật sư tư vấn

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động” nên thông thường, để tạo ràng buộc giữa hai bên cũng như để tuân thủ quy định của pháp luật người sử dụng lao động và người lao động sẽ ký với nhau một hợp đồng lao động. Tuy nhiên, có nhiều người sử dụng lao động để hạn chế nghĩa vụ của mình mà chỉ ký cam kết lao động với người lao động, việc này là không đúng với quy định của pháp luật, cụ thể:

Điều 18 Bộ luật Lao động quy định về “nghĩa vụ giao kết hợp đồng lao động”:

1.Trước khi nhận người lao động vào làm việc, người sử dụng lao động và người lao động phải trực tiếp giao kết hợp đồng lao động.

Trong trường hợp người lao động từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì việc giao kết hợp đồng lao động phải được sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật của người lao động.

2.Đối với công việc theo mùa vụ, công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng thì nhóm người lao động có thể ủy quyền cho một người lao động trong nhóm để giao kết hợp đồng lao động bằng văn bản; trường hợp này hợp đồng lao động có hiệu lực như giao kết với từng người.

Hợp đồng lao động do người được ủy quyền giao kết phải kèm theo danh sách ghi rõ họ tên, tuổi, giới tính, địa chỉ thường trú, nghề nghiệp và chữ ký của từng người lao động.”

Theo đó, người sử dụng lao động có nghĩa vụ ký Hợp đồng lao động với người lao động theo quy định. Nên trong trường hợp này người lao động có thể yêu cầu người sử dụng lao động bổ sung việc ký kết hợp đồng lao động cho đúng quy định của pháp luật.

Về việc người lao động ký cam kết lao động với người sử dụng lao động thì bản chất đây là một giao dịch dân sự theo quy định tại Điều 116 Bộ luật Dân sự. Tuy nhiên, việc bạn có được hưởng chế độ như người lao động hay không không được quyết định bởi bạn có ký hợp đồng hay không mà tùy thuộc vào nội dung của hợp đồng và việc người sử dụng lao động có thực hiện các nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho bạn hay không.

Trong trường hợp bản cam kết có quy định về quyền và nghĩa vụ của hai bên (người lao động và người sử dụng lao động) thì người sử dụng lao động phải thực hiện các nghĩa vụ như đã cam kết. Việc bạn có được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp không thì tùy thuộc vào việc người sử dụng lao động có thực hiện các nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho bạn không, nếu có, bạn vẫn được hưởng các chế độ như trợ cấp thôi việc, chế độ thai sản, ốm đau,… theo quy định khi đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định.

Như vậy, việc ký cam kết giữa bạn và người sử dụng lao động là không hợp lý, còn các chế độ bạn được hưởng còn tùy thuộc vào nội dung cam kết của bạn và việc người sử dụng lao động có thực hiện việc đóng bảo hiểm cho bạn theo quy định hay không.

Với những tư vấn về câu hỏi Ký cam kết có giá trị như hợp đồng lao động không, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191