Nghỉ ngang hợp đồng trước hạn có những bất lợi gì

Câu hỏi của khách hàng: Nghỉ ngang hợp đồng trước hạn có những bất lợi gì

Nhờ mọi người tư vấn giúp em ca này ạ. Em nộp đơn xin nghỉ việc ngày 19/4, trong đơn ghi 30/6 nghỉ ( lý do để thời gian dài như vậy là vì sau một hồi kỳ kèo nói chuyện với giám đốc tới lui là cho công t thư thả tìm người thay). Nay 22/5 có 1 công ty khác chế độ tốt hơn , lương thưởng cao hơn nhiều kêu em 1/6 đi làm. Em xin giám đốc công ty hiện tại em làm hết tháng 5, nhưng họ không chịu, kêu làm hết tháng 6. Hợp đồng lao động là 1 năm tới tháng 7/2019 . Nếu trường hợp của em nghỉ ngang thì sẽ như thế nào vậy ạ? Sẽ có những bất lợi gì cho em, và có bị công ty phật hay bồi thường gì không. Em cảm ơn ạ?


Luật sư Luật lao động. – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề nghỉ ngang hợp đồng trước hạn có những bất lợi gì

– Bộ luật dân sự 2015

– Bộ luật lao động 2012

3./ Luật sư trả lời nghỉ ngang hợp đồng trước hạn có những bất lợi gì

Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận thống nhất giữa người sử dụng lao động và người lao động, do vậy khi hợp đồng có hiệu lực các bên phải tuân thủ theo mọi Điều khoản của hợp đồng, trừ trường hợp có thỏa thuận phát sinh hoặc theo quy định của Bộ luật lao động 2012 và các văn bản pháp luật khác điều chỉnh có liên quan.

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp, ban muốn nghỉ việc trước thời hạn của Hợp đồng, có thông báo nhưng không được sự đồng ý của Công ty. Trường hợp bạn muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng sẽ áp dụng theo Điều 428 Bộ luật dân sự 2015.

“Điều 428. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng

  1. Một bên có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và không phải bồi thường thiệt hại khi bên kia vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trong hợp đồng hoặc các bên có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
  2. Bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng phải thông báo ngay cho bên kia biết về việc chấm dứt hợp đồng, nếu không thông báo mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.
  3. Khi hợp đồng bị đơn phương chấm dứt thực hiện thì hợp đồng chấm dứt kể từ thời điểm bên kia nhận được thông báo chấm dứt. Các bên không phải tiếp tục thực hiện nghĩa vụ, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp. Bên đã thực hiện nghĩa vụ có quyền yêu cầu bên kia thanh toán phần nghĩa vụ đã thực hiện.
  4. Bên bị thiệt hại do hành vi không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng của bên kia được bồi thường.
  5. Trường hợp việc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng không có căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này thì bên đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng được xác định là bên vi phạm nghĩa vụ và phải thực hiện trách nhiệm dân sự theo quy định của Bộ luật này, luật khác có liên quan do không thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng.”

Do vây, căn cứ theo quy định trên nếu bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng bạn có thể sẽ bị phạt vi phạm, bồi thường theo Điều khoản của Hợp đồng lao động và tùy theo mức độ thiệt hại mà người sử dụng lao động phải chịu khi bạn nghỉ việc trước thời hạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191