Công ty Luật hỗ trợ thu hồi nợ tại Bắc Kạn – Khoản vay tiền chỉ có giấy viết tay

Công ty Luật hỗ trợ thu hồi nợ tại Bắc Kạn – Vay tiền có giấy viết tay

Tôi có cho một người bạn vay tiền bằng giấy viết tay, có ghi ngày/tháng/năm vay, có chữ kí người vay, nhưng không ghi địa chỉ người vay và người cho vay. Khi tôi đòi tiền thì người vay không trả và cãi đó là tờ giấy nháp. Vậy tôi có thể kiện để đòi tiền không?

Gửi bởi: Nguyễn Thị La

Trả lời có tính chất tham khảo

Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định. Pháp luật không quy định hợp đồng vay tài sản phải được giao kết bằng một hình thức nhất định nên các bên có thể giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể (theo Điều 401 Bộ luật dân sự).

Do vậy, khi bạn và người bạn của mình có thỏa thuận về việc vay tiền và có hành vi giao tiền vay cho nhau thì giữa hai bên đã có giao kết hợp đồng vay tài sản. Khi bên vay không thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ trả nợ thì bạn có quyền khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền để được giải quyết. Giấy vay tiền hai bên đã ký sẽ là tài liệu, chứng cứ chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của bạn là có căn cứ và hợp pháp.

Khi khởi kiện, bạn phải làm đơn khởi kiện. Đơn khởi kiện phải có các nội dung chính theo quy định tại Điều 164 Bộ luật tố tụng dân sự:

– Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;

– Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người khởi kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền và lợi ích được bảo vệ, nếu có;

– Tên, địa chỉ của người bị kiện;

– Tên, địa chỉ của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, nếu có;

– Những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

– Họ, tên, địa chỉ của người làm chứng, nếu có.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191