Đơn phản ánh là gì, Đơn kiến nghị, Thư góp ý là gì, viết như thế nào và được sử dụng ra sao, xin mời các bạn cùng theo dõi những hướng dẫn và mẫu đơn tham khảo của chúng tôi trong bài viết này.
Trong một tổ chức, một bộ máy vận hành sẽ không thể tránh khỏi những sai sót, yếu điểm phát sinh nhất thời hay đã trở thành nhược điểm theo thời gian. Những sai sót trong khâu vận hành, quản lý hoặc kinh doanh thường được phát hiện bởi những người trực tiếp thao tác, tiếp xúc với công tác đó. Những người này đôi khi lại không phải là những người có đủ thẩm quyền để trực tiếp khắc phục, thay đổi mà buộc lòng phải gửi ý kiến, kiến nghị, phản ảnh và đề cập phương án xử lý bằng văn bản tới cá nhân, cơ quan có thẩm quyền.
Văn bản được sử dụng mà chúng tôi nói tới ở đây chính là Đơn phản ánh, Đơn kiến nghị, Thư góp ý hay nhiều cái tên thường gọi khác tuỳ thuộc vào bối cảnh sự việc và tính chất nghiêm trọng của sự việc.
Mục đích của Đơn phản ánh, Đơn kiến nghị là sử dụng để nêu quan điểm về một vấn đề gì đó hoặc hành vi nào đó mà mình không đồng ý hoặc cho rằng quan điểm của mình nếu được áp dụng sẽ cải thiện được chất lượng, hiệu suất của đối tượng, bộ máy đang đề cập so với tình trạng thực tế.
Bối cảnh sử dụng của văn bản này rất rộng và gần như phù hợp với mọi tình huống, người có nhu cầu có thể sử dụng biểu mẫu và đọc kỹ hướng dẫn của chúng tôi dưới đây.
1.Lưu ý để sử dụng mẫu đơn phản ánh, kiến nghị
Đơn phản ánh, kiến nghị là mẫu đơn rất khó sử dụng bởi tính chất nghiêm trọng và phạm vi không giới hạn của nó. Cụ thể, việc phản ánh kiến nghị có thể tới từ bất cứ đâu, đồng nghiệp, khách hàng hay đối tác, mục tiêu nhằm nhắm tới những thiếu xót cần phải sửa đổi bổ sung của đối phương trong toàn bộ phạm vi chuyên môn nghiệp vụ, cách ứng xử, tác phong hay trang phục, thói quen.
Việc phản ánh kiến nghị có thể chỉ là nhằm mục đích gây dựng hình ảnh vì quyền lợi chung, nhưng trong nhiều trường hợp, việc phản ánh kiến nghị cũng là để nhằm đích danh một cá nhân, chủ thể với nhiều ý đồ cụ thể hơn như đề nghị kỷ luật, khai trừ, bãi nhiệm.
2.Định nghĩa đơn phản ánh, kiến nghị
Dưới đây là định nghĩa cụ thể về hai loại đơn tương đối phổ biến này:
- Định nghĩa Đơn phản ánh: Đơn phản ánh là văn bản thể hiện sự không đồng tình hay có nhận định tồn tại sự vi phạm quy định hoặc đạo đức đối với một cá nhân, tập thể nhất định. Mục đích phản ánh nhằm mong muốn cơ quan chủ quản, đơn vị có chức năng, thủ trưởng đơn vị có những biện pháp cứng rắn, chấm dứt dứt điểm, điều chỉnh hành vi cho rằng có vi phạm.
- Định nghĩa Đơn kiến nghị: Đơn kiến nghị là văn bản đưa ra quan điểm của bản thân dựa trên quá trình làm việc, chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn để yêu cầu cá nhân, cơ quan có thẩm quyền áp dụng trong xử lý một vấn đề nào đó. Trong văn bản sẽ là phần trình bày cụ thể và các giải trình cách thức, hiệu quả của phương án, ý tưởng đưa ra nhằm chứng minh cho tính thực tiễn khi đưa vào áp dụng.
3.Hồ sơ phản ánh, kiến nghị gồm những gì
Hồ sơ phản ánh, kiến nghị bao gồm:
- Đơn phản ánh, kiến nghị;
- Căn cứ phản ánh, kiến nghị;
- Các văn bản, kết luận của cơ quan thứ ba hay giải trình, video thử nghiệm phương án, ý tưởng;
- Các tài liệu chứng minh khác;
4.Thẩm quyền giải quyết phản ánh, kiến nghị
Thẩm quyền để tiếp nhận đơn thư phản ánh kiến nghị là cơ quan chủ quản, thủ trưởng đơn vị trực tiếp đã và đang xử lý vấn đề được đề cập trong đơn. Cụ thể, ví dụ phản ánh tác phong, hành vi của cán bộ chuyên viên xã thì Chủ tịch ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp nhận xử lý, kiến nghị phương án bố trí, quy hoạch của thành phố thì Ủy ban nhân dân thành phố sẽ tiếp nhận, phân công xử lý.
5.Mẫu Đơn phản ánh, kiến nghị
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
————o0o————
ĐƠN KIẾN NGHỊ
(V/v: Phản ánh cách ứng xử và thái độ làm việc của anh Ôn Tấn Hiệp đối với toàn thể nhân viên đang làm việc tại CN Techone 81 Cách Mạng tháng 8)
Kính gửi: Ban giám đốc công ty và chị Hà bộ phận nhân sự khu vực Hồ Chí Minh
Tập thể nhân viên làm việc tại CN 81 Cách mạng tháng 8 viết đơn này nhằm phản ánh lại cách ứng xử của anh Ôn Tấn Hiệp đối với nhân viên như sau:
Thứ nhất: là anh Ôn Tấn Hiệp cậy quyền của mình, phạt nhân viên vô lí, liên tục bắt nhân viên làm thêm giờ khi chưa có sự đồng ý của nhân viên trong thời gian dài gây ảnh hưởng đến sứa khỏe, cuộc sống cá nhân và gia đình, trong khi số nhân sự và thời lượng làm việc bình thường đã đủ hoàn thành khối lượng công việc và không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của cửa hàng.
Theo bộ luật lao động 2012 Điều 106 về Làm thêm giờ :
“1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.
- Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi được sự đồng ý của người lao động”
Như vậy việc tùy tiện sắp xếp lịch làm thêm giờ một cách bất hợp lý, liên tục và bất chấp sự đồng ý của nhân viên là không phù hợp quy định pháp luật hiện hành. Mọi người đều rất mệt mỏi nhưng không ai dám lên tiếng, do sự tôn trọng và lòng tin triệt để với công ty.
Thứ hai: anh Ôn Tấn Hiệp trốn tránh trách nhiệm, không thừa nhận sự cố gắng của nhân viên, nhưng lại vì quyền lợi cá nhân mà hầu như là đổ trách nhiệm cho người khác.
Trường hợp cskh yêu cầu quản lí giải trình các vi phạm, trong cuộc họp với nhân viên, anh Ôn Tấn Hiệp có hứa là sẽ hỗ trợ hết mình giải trình với công ty, nhưng sau cuộc họp lại không làm như đã nói mà giao cho Trưởng ca Võ Thành Luân giải trình trong khi anh Luân vừa được điều chuyển về,có nghĩa là anh Luân không nắm rõ tình hình lúc xảy ra sự việc, nên việc giải trình không thuận lợi dẫn đến bức xúc, gây bất mãn và không còn niềm tin vào quản lí Ôn Tấn Hiệp
Tôi nêu ra vấn đề ở đây không phải muốn quản lí bênh vực nhân viên mà là muốn quản lí làm đúng trách nhiệm,phân minh rõ ràng, tạo sự đoàn kết và tin tưởng lẫn nhau.
Trường hợp ép bán máy cũ do anh Ôn Tấn Hiệp thu vào. Thâu vào máy cũ ép nhân viên phải bán với giá máy mới, nếu không bán máy cũ mà bán máy mới thì bị khiển trách là ăn cơm Techone mà đồng lõa với PG PB hãng để bán máy mới, mặc dù máy cũ hay máy mới đều là của Techone. Hứa với nhân viên khi bán được máy cũ sẽ thưởng riêng cá nhân, nhưng lại chẳng thấy đâu hoặc cứ câu kéo không chịu trả.
Anh Ôn Tấn Hiệp có hành vi không đúng chuẩn mực, không cho cấp dưới giải trình, không chịu lắng nghe, luôn có những lời nói làm tổn thương tinh thần và danh dự ảnh hưởng đến uy tính và nhân phẩm của người khác. Cụ thể trong trường hợp đầu tháng 9,khi kế toán mới vừa được điều chuyển về. Tất nhiên, từ shop nhỏ chuyển sang 1 shop lớn nhất khu vực Hồ Chí Minh thì sẽ có những trở ngại ngoài ý muốn cần khoảng thời gian nhất định để thích nghi như môi trường làm việc mới hay phát sinh những vấn đề nhỏ không đáng truy cứu. Là quản lí 1 shop anh Hiệp phải hỗ trợ để tránh những phát sinh không mong muốn, thì anh Ôn Tấn Hiệp lại lấy điều đó để gây khó dễ,không tin tưởng nghiệp vụ,đứng trước mặt toàn thể nhân viên cho rằng kế toán không có nghiệp vụ gây mất lòng tin, trong khi kế toán là nghề nghiệp yêu cầu phải có được sự tin tưởng từ đồng nghiệp. Anh Ôn Tấn Hiệp làm như vậy sẽ tạo nên không khí làm việc không đạt hiệu quả,mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ.
Trường hợp khi nhân viên không làm hài lòng anh Ôn Tấn Hiệp đã có những phát ngôn gây bất mãn, và xúc phạm danh dự cấp dưới. Tôi xin trích dẫn nguyên văn câu nói của anh Ôn Tấn Hiệp khi nhân viên xin được nghỉ phép :’’ K à, em nghỉ luôn cũng được’’ ( rất nhiều lần anh Hiệp nói như vậy ). Anh Ôn Tấn Hiệp chỉ có quyền đình chỉ công tác tạm thời khi có được biên bản xử phạt và quyết định từ phòng Hành Chính Nhân Sự hoàn toàn không có quyền buộc thôi việc đối với 1 nhân viên. Vậy anh Ôn Tấn Hiệp đang vượt quá quyền hạn được cho phép của 1 quản lí.
Tập thể nhân viên rất muốn gắn bó lâu dài với Techone, giúp cho công ty ngày càng phát triển, nhưng mà quản lí thật sự không hỗ trợ được, luôn tạo cảm giác không thoái mái khi làm việc. Nếu như vậy,trong trường hợp xấu nhất, khi nhân viên không chịu đựng được nữa sẽ đình công hay nghỉ ngang phần nào gây tổn thất tài chính.
Còn rất nhiều trường hợp và ý kiến cá nhân mà tôi không tiện nêu ra ở đây.
Qua những gì đã nêu ở trên tôi mong muốn công ty có hướng giải quyết thích hợp, xử lí triệt để tình trạng trên của anh Ôn Tấn Hiệp nhằm tránh tình trạng nhân viên bất mãn quản lí, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của công ty.
Rất mong có được sự phản hồi và hỗ trợ trong thời gian sớm nhất, xin chân thành cảm ơn bộ phận Hành Chính Nhân Sự và quý công ty!
Tp Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2015
Tập thể nhân viên kính đơn :
6.Cách thu thập chứng cứ cho đơn phản ánh, kiến nghị
Việc phản ảnh, kiến nghị để thành công, có hiệu quả thì chắc chắn sẽ cần phải cung cấp những tài liệu, chứng cứ làm căn cứ.
Chứng cứ phản ánh
Người viết đơn cần cung cấp các văn bản, tài liệu chứng minh vi phạm nếu có, những hình ảnh, video, văn bản làm chứng ghi nhận lại sự việc là có tồn tại, có xảy ra thực tế. Bên cạnh đó, nếu cần thiết người viết đơn cũng có thể gửi kèm các tài liệu hồ sơ khác chứng minh cho việc xử lý là thiếu căn cứ, không khách quan tùy thuộc vào từng trường hợp, ví dụ về đất đai thì các tài liệu như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xác nhận quá trình sử dụng, nguồn gốc đất là không thể thiếu.
Chứng cứ kiến nghị
Để chứng minh cho ý tưởng, phương án của mình là hiệu quả, có rất nhiều cách chứng minh để gửi kèm theo đơn kiến nghị. Điển hình chúng tôi đưa ra một số ví dụ như sau: bằng cấp, chuyên môn, kinh nghiệm của người viết đơn, tài liệu thể hiện những dẫn chứng lịch sử, nước ngoài, tiền lệ đã áp dụng và thành công, video, hình ảnh chứng cứ đã thử nghiệm với quy mô nhỏ tại địa phương nếu có,…
Với từng ý tưởng, giải pháp, bạn nên khéo léo đưa ra những căn cứ phù hợp và dễ hiểu, từ đó chứng minh cho việc áp dụng là tối ưu và có thể thực hiện với quy mô tương ứng.
7.Những câu hỏi liên quan đơn phản ánh, kiến nghị
Việc nộp đơn phản ánh, kiến nghị không kèm căn cứ là có thể được, tuy nhiên sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của việc giải quyết đơn thu. Để nắm được chi tiết về cách đưa căn cứ kèm theo đơn, hãy theo dõi nội dung tại phần 3 trong bài viết này của chúng tôi.
Trong một số trường hợp, vì lý do nào đó mà người viết đơn muốn che giấu thông tin cá nhân của mình, việc này hoàn toàn được cho phép. Các vấn đề xem xét tính hiệu quả của đơn không phụ thuộc vào thông tin cá nhân người gửi mà phụ thuộc vào chứng cứ cũng như những sự kiện khách quan đã xảy ra.
Việc đưa ra kiến nghị của cả một tập thể sẽ tạo ra sức ép và uy tín nhất định cho đơn, chắc chắn sẽ có lợi thế hơn so với đơn kiến nghị do cá nhân xác lập.
Tham khảo thêm:
TƯ VẤN CÁCH VIẾT MẪU ĐƠN
— Tư vấn giúp đỡ miễn phí liên hệ: 1900.0191 —
Đơn là loại văn bản có mức độ sử dụng lớn nhất trong hệ thống tất cả các văn bản tồn tại hiện nay. Với nhiều thể loại, yêu cầu, mục đích khác nhau, dẫn tới việc có rất nhiều mẫu đơn ra đời và chỉ sử dụng được trong một hoàn cảnh nhất định.
Nếu gặp phải bất kỳ khó khăn nào trong quá trình sử dụng mẫu đơn, cách viết đơn, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được hỗ trợ từ những chuyên gia, luật sư chuyên ngành. Việc tư vấn sẽ là hoàn toàn miễn phí. Đảm bảo tính pháp lý, rõ ràng, cụ thể là những tiêu chí hàng đầu giúp cho yêu cầu, đề nghị của các bạn trong đơn đạt hiệu quả cao nhất.
Trong một số trường hợp, nếu việc viết đơn thực sự làm khó bạn và bạn không chỉ cần tư vấn mà mong muốn được hỗ trợ toàn diện hơn, hãy để chúng tôi soạn thảo những văn bản này và gửi tới cho bạn với chi phí dịch vụ vô cùng hấp dẫn Trọn gói chỉ 500.000đ. Với mức phí trên, mẫu đơn sẽ được kiện toàn từ những chi tiết nhỏ nhất với những viện dẫn quy định pháp luật tương ứng cho trường hợp cụ thể mà bạn cung cấp. Các hướng dẫn ký, cách thức gửi đơn, cơ quan nhận, thụ lý, thời gian, thủ tục,… sẽ đều được tư vấn kèm theo.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua số Hotline: 1900.0191 để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.
Các mẫu đơn hành chính thông dụng
Các mẫu đơn kiến nghị, phản ánh, tố cáo là các mẫu đơn đã được quy định, hướng dẫn theo những hình thức nhất định. Việc sử dụng, viết các mẫu đơn này sẽ chỉ nằm trong phạm vi thay thế, bổ sung thông tin sao cho phù hợp. Đây là dạng mẫu đơn dễ sử dụng và phổ biến, cơ quan tiếp nhận thông thường là cơ quan nơi hành vi chưa đúng, sai quy định xảy ra.
Mẫu đơn tố cáo | Mẫu đơn yêu cầu |
Mẫu đơn khiếu nại | Mẫu đơn tố giác |
Mẫu đơn đề nghị hỗ trợ | Mẫu đơn trình bày |
Mẫu đơn đề nghị giải quyết | Mẫu đơn xin miễn |
Mẫu đơn kiến nghị | Mẫu đơn đăng ký mong muốn, nguyện vọng |
Mẫu đơn phản ánh | Mẫu đơn báo cáo |
Mẫu đơn xin xác nhận | Mẫu đơn tố cáo lừa đảo |
Mẫu đơn sử dụng trong lĩnh vực đất đai | Mẫu đơn tố cáo đánh người gây thương tích |
Mẫu đơn khởi kiện | Mẫu đơn xin nghỉ phép |
Mẫu đơn yêu cầu hòa giải | Mẫu đơn yêu cầu bồi thường |
Mẫu đơn yêu cầu đo đạc | Mẫu đơn xin gia hạn |
Mẫu đơn xin ân xá | Mẫu đơn xin miễn |
Mẫu đơn xin thành lập chi bộ, đội bóng | Mẫu đơn đề nghị kiểm tra |
Mẫu đơn của tập thể | Mẫu đơn kiến nghị nhà trường |
Tổng hợp các mẫu văn bản thông thường mới nhất
Mẫu văn bản hành chính thông thường, mẫu đơn, giấy đề nghị, xin xác nhận là những văn bản có cách viết đa dạng tùy theo mục đích, nhu cầu của người viết đơn.
Tuy nhiên, nội dung đơn cần có tối thiểu các phần như thông tin người viết đơn, nội dung đơn, căn cứ của đơn, sự kiện, sự việc và mong muốn, yêu cầu đặt ra trong đơn. Việc viết một nội dung đơn đầy đủ, hợp pháp và truyền tải được tròn vẹn nội dung sự việc đôi khi không phải dễ dàng. Vì thế các bạn có thể tham khảo những mẫu đơn mà chúng tôi cung cấp, để từ đó xây dựng những nội dung phù hợp với hoàn cảnh của mình.
Đơn xin không tái ký hợp đồng | Đơn xin xác minh đất khai thác | Đơn xin xác nhận phần mộ lâu năm |
Đơn xin xác nhận 2 số cmnd là 1 | Đơn xin xây, sửa nhà cấp 4 | Đơn xin miễn thị thực 5 năm |
Đơn đề nghị bồi thường đất đai | Đơn đề nghị bố trí tái định cư | Đơn đề nghị đưa con vào trại cai nghiện |
Đơn đề nghị giữ cô giáo chủ nhiệm | Đơn đề nghị hỗ trợ cải thiện nhà ở | Đơn đề nghị làm đường dân sinh |
Đơn đề nghị phong tỏa tài sản | Đơn yêu cầu hủy kết hôn trái pháp luật | Đơn yêu cầu hoãn thi hành án |
Đơn yêu cầu cấp dưỡng nuôi con | Đơn yêu cầu kê biên tài sản | Đơn yêu cầu kiểm tra đồng hồ điện |
Đơn yêu cầu tuyên bố mất tích | Đơn yêu cầu mở lối đi | Đơn yêu cầu chấm dứt hợp đồng |
Đơn đề xuất khen thưởng | Đơn đề xuất tăng lương | Đơn yêu cầu công nhận sáng kiến |
Đơn đề xuất mua hàng | Đơn đề xuất bổ sung nhân sự | Đơn đề xuất hỗ trợ |
Đơn đề xuất mua thiết bị | Đơn đề nghị nâng lương thường xuyên | Đơn đề nghị sử dụng vỉa hè |
Đơn đề nghị hỗ trợ chi phí học tập | Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp | Đơn đề nghị sửa chữa điện |
Đơn xin xác nhận không nợ thuế | Đơn xin xác nhận không có thu nhập | Đơn xin xác nhận 2 tên là một người |
Đơn xin bảo lãnh người cai nghiện | Đơn xin cải tạo đất vườn | Đơn xin di dời công tơ điện |
Đơn xin cấp phép xuất bản | Đơn xin lấy lại giấy tờ xe | Đơn tố cáo hàng xóm gây ầm ĩ |
Đơn tố cáo bán hàng giả | Đơn tố cáo bạo hành trẻ em | Đơn tố cáo việc đánh bạc |
Đơn tố cáo giáo viên | Đơn tố cáo lấn chiếm lòng đường | Đơn tố cáo quan hệ bất chính |
Đơn tố cáo cho vay nặng lãi | Đơn trình báo mất giấy tờ | Đơn trình báo mất xe ô tô |
Đơn xin giải quyết chế độ thương binh | Đơn xin giải quyết chế độ thai sản | Đơn xin miễn đóng bảo hiểm |
Đơn xin miễn công tác và sinh hoạt đảng | Đơn xin miễn coi thi tốt nghiệp | Đơn xin miễn chức vụ |
Đơn xin miễn kiểm tra sức khỏe | Đơn xin miễn thuế kinh doanh | Đơn xin miễn giảm lãi vay |
Dịch vụ cung cấp mẫu đơn của Công ty luật LVN
Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc hỗ trợ người dân và kho dữ liệu mẫu đơn liên tục được cập nhật, chúng tôi ngoài việc cung cấp các mẫu đơn tham khảo online miễn phí, còn có các dịch vụ hỗ trợ tùy theo từng mức độ nhu cầu qua đường dây Hotline 1900.0191 như:
- Tư vấn miễn phí: Bao gồm tư vấn viết đơn, trình bày nội dung, chọn lọc quy định, cách gửi đơn, cơ quan nhận đơn, thời gian xử lý đơn,…
- Dịch vụ hỗ trợ có thu phí: Cung cấp các mẫu đơn toàn diện dựa trên bối cảnh của người viết đơn (Phí được tính trọn gói là 500.000đ trên một mẫu đơn)
Như vậy, dựa vào nhu cầu của mình, các bạn có thể lựa chọn hình thức hỗ trợ phù hợp mà chuyên gia, luật sư cung cấp.
Mọi thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900.0191 để được trợ giúp.