Vấn đề rủi ro khi chuyển tiền nhầm tài khoản

Vấn đề rủi ro khi chuyển tiền nhầm tài khoản

Ngày 01/09/2011 tôi có chuyển 2 tỷ đồng cho một khách hàng A ở miền nam. Nhưng tôi đã viết nhầm số tài khoản người A thành Số tài khoản của người B. 1 giờ sau tôi phát hiện ra nhầm lẫn tôi đã yêu cầu ngân hàng nơi tôi giao dịch phong toả số tiền trên lại và yêu cầu rút lại nhưng ngân hàng yêu cầu phải được sự đồng ý của người B thì mới rút được. Xin hỏi liệu tôi có bị mất tiền không nếu B không đồng ý cho tôi rút lại và B có phạm pháp không nếu không trả lại tôi số tiền đó?

Gửi bởi: Phạm Thị Nga

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Thứ nhất, trong trường hợp của bạn, ngân hàng nơi bạn thực hiện giao dịch sau khi nhận được thông báo có trách nhiệm thông báo cho người B về việc nhầm lẫn và phong tỏa tài khoản của B.

Về việc bạn hỏi bạn có bị mất tiền không thì chúng tôi xin khẳng định rằng bạn không bị mất tiền. Theo căn cứ pháp luật như sau:

Khi B được lợi về tài sản không có căn cứ thì theo khoản 1 Điều 599, Bộ luật Dân sự 2005 quy định thì phải hoàn trả cho người chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp. Trường hợp không tìm được chủ sở hữu, người chiếm hữu hợp pháp tài sản đó thì phải giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong trường hợp này, B đã được Ngân hàng thông báo và nếu B cố ý chiếm giữ trái phép tài sản thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 141, Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009: “Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản có giá trị từ mười triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hoá bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191