Đơn xin di chuyển mộ – Đơn xin di chuyển hài cốt – Đơn đề nghị di dời tro cốt

Đơn xin di chuyển mộ, mồ mả, thi hài, linh cữu, hài cốt, tro cốt.

Trong văn hóa người Việt, mộ phần hay nơi trôn cất của những người quá cố luôn là một vấn đề cần đặc biệt coi trọng và lưu tâm, đối với nhiều quan điểm đây còn là vấn đề tâm linh có nhiều ý nghĩa tác động lên vận hạn của con cháu sau này. Do đó nhu cầu di chuyển mộ, tro cốt của những người thân không hề nhỏ, một số trường hợp đặc biệt còn là xin di chuyển mộ liệt sĩ từ khu vực đài liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ về khu vực của gia đình, dòng họ.

Để tìm hiểu về các biểu mẫu liên quan cũng như toàn cảnh vấn đề này, các bạn hãy theo dõi tiếp nội dung trong bài viết dưới đây.

Công ty Luật LVN – Luật sư Tư vấn trực tuyến – Gọi ngay 1900.0191

1. Định nghĩa Đơn xin di chuyển mộ

Đơn xin di chuyển mộ là văn bản thể hiện quan điểm của gia đình người quá cố về việc mong muốn được đưa phần hài cốt, tro cốt của người thân về một địa chỉ khác theo sự sắp xếp cụ thể, mà căn cứ theo nhận thức của người lập văn bản là tốt hơn, thuận tiện hơn vị trí hiện tại. Đơn không thể có chữ ký và ý kiến của một người, đôi khi còn cần ý kiến của toàn bộ những người thân trong gia đình nếu việc di chuyển là khỏi những nơi tập trung theo quy định của nhà nước.

2. Tại sao phải di chuyển mộ

Động mộ là một trong những hành động về tâm linh hay văn hóa đều bị coi là có phần không tốt, sẽ đem lại nhiều điềm gở cho con cháu. Tuy nhiên, có rất nhiều lý do để dẫn tới nhu cầu di chuyển mộ là bắt buộc, điển hình có một lý do chung nhất là vị trí hiện tại không thể tiếp tục duy trì được nữa do địa lý, quy hoạch hay cần nâng cấp do bị xuống cấp trầm trọng hoặc nằm quá xa so với những mộ khác của gia đình.

3. Những điều cần biết khi sử dụng Đơn xin di chuyển mộ

a. Giá di chuyển mồ mả

Điều đầu tiên cần quan tâm đó chính là chi phí, mức giá phải bỏ ra để thực hiện việc do dời mộ. Hiện nay, không có văn bản rõ ràng về vấn đề này, chi phí phụ thuộc vào thỏa thuận các bên dựa trên khối lượng công việc phải thực hiện. thông thường thấp nhất là 10.000.000 đồng.

b. Chọn ngày giờ, vị trí phù hợp

Việc di chuyển mồ mả là một việc vô cùng hệ trọng trong văn hóa xã hội, vì vậy để tiến hành một cách chu đáo, người dân cần có sự chuẩn bị kỹ càng cùng sự tư vấn của những người có kiến thức, hiểu biết nhất định về địa lý, tôn giáo.

c. Yêu cầu bồi thường và nhận bồi thường nếu có

Khi việc di chuyển mồ mả là theo yêu cầu của cơ quan nhà nước hay nhằm mục đích giải phóng mặt bằng, người dân sẽ được bồi thường theo quy định tại Nghị định 47/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 06/2020/NĐ-CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

4. Thẩm quyền xử lý Đơn xin di chuyển mộ

Việc gửi Đơn tới đâu phụ thuộc vào vị trí của mộ và đơn vị có chức năng đang trực tiếp quản lý địa giới hành chính, khu vực mộ. Dựa theo một số quy định hiện hành, chúng tôi chia thẩm quyền xử lý thành những trường hợp như sau:

  • Mộ tự do: Thẩm quyền thuộc về Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn nơi đó;
  • Mộ trong nghĩa trang thông thường: Thẩm quyền thuộc về Ban quản lý nghĩa trang;
  • Mộ trong nghĩa trang liệt sĩ: Thẩm quyền là Phòng Lao động thương binh và xã hội phối hợp cùng Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ;

5. Các bước để di chuyển mồ mả

Thủ tục để cá nhân có thể thực hiện di chuyển mộ phần, tro cốt, hài cốt bao gồm nộp hồ sơ, thực hiện di chuyển và tiếp nhận tại vị trí mới, cụ thể như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Nộp đơn xin di chuyển mộ tại Ủy ban nhân dân cấp xã/phường/thị trấn kèm theo các hồ sơ căn cứ chứng minh lý do nếu có.

Đối với mộ liệt sĩ thì cần: Đơn đề nghị di chuyển hài cốt liệt sĩ (mẫu số 12-MLS) có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú; Bản sao giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ hoặc bản sao Bằng “Tổ quốc ghi công”; Giấy báo tin mộ liệt sĩ của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc giấy xác nhận mộ liệt sĩ của cơ quan quản lý nghĩa trang liệt sĩ nơi an táng mộ liệt sĩ; Giấy ủy quyền nếu cần.

Bước 2: Thực hiện di chuyển mộ

Nếu là cá nhân di chuyển thông thường thì sau khi nhận được sự chấp thuận của Ủy ban có thể tiến hành di dời mộ phần.

Nếu là mộ của liệt sĩ sẽ phải tiến hành thêm thủ tục là liên hệ với Phòng Lao động, thương binh và xã hội để nhận giấy giới thiệu di chuyển hài cốt liệt sĩ. Sau đó tới làm thủ tục với Ban quản lý Nghĩa trang liệt sĩ để nhận bàn giao hài cốt liệt sĩ

Bước 3: Tiếp nhận mộ tại vị trí mới

Ban quản lý vị trí mới hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã vị trí mới xác nhận việc tiếp nhận an táng.

Đối với mộ liệt sĩ: Ủy ban nhân dân tổ chức tiếp nhận và xác nhận an táng hài cốt liệt sĩ. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội chi trả hỗ trợ và cập nhật thông tin trong hồ sơ quản lý mộ liệt sĩ.

6. Mẫu Đơn xin di chuyển mộ

Khi cá nhân muốn di chuyển phần mộ của người thân (đang được quản lý tại địa phương) của mình đến một nơi khác ngoài phạm vi địa phương thì có thể gửi đơn xin di chuyển phần mộ tới địa phương đang quản lý hoặc đơn vị đang quản lý để được chấp thuận.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——-oOo——-

………, ngày ……….tháng……..năm 2018

ĐƠN XIN DI CHUYỂN MỘ

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã…………………….. huyện………………../ Ban quản lý Nghĩa trang …….

Tôi là:…………………… sinh năm: …….

Chứng minh nhân dân số: ……………………. cấp ngày ……………. tại ……………..

Hộ khẩu thường trú:……………….

Hiện đang sinh sống tại địa chỉ:………………..

Là ……….. của ông/bà …………………………. đang được chôn cất tại ………………………

 Tôi làm đơn này để trình bày với quý cơ quan/đơn vị một việc như sau:

(Trình bày về việc đặt phần mộ và lý do di chuyển )

…………………………………

(Ví dụ: Năm ……, bố của tôi là ông………………………. tham gia kháng chiến và hi sinh. Phần mộ của ông được đưa về và hiện nay đang được đặt tại nghĩa trang liệt sỹ …………….. tại thôn………………… Tuy nhiên, hiện nay gia đình đã chuyển về địa chỉ……………………… sinh sống, vì khoảng cách địa lí khá xa và họ hàng đều đã chuyển đi hết nên rất khó có thể chăm lo phần mộ của bố tôi.)

Vì vậy, bằng đơn này, tôi xin quý cơ quan cho phép gia đình tôi di chuyển phần mộ của ….. mình về nghĩa trang ……………………… gần với địa chỉ gia đình đang sinh sống để gia đình tôi có thể thường xuyên thăm viếng.

Kính mong quý cơ quan xem xét, chấp thuận. Tôi xin chân thành cảm ơn !

Người làm đơn

DỊCH VỤ SOẠN THẢO ĐƠN, HỢP ĐỒNG, CÔNG VĂN CHỈ 500 NGÀN ĐỒNG -> GỌI NGAY 1900.0191

7. Mẫu đơn xin di dời hài cốt

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

——–

Hòa Bình, ngày 14 tháng 05 năm 2021

ĐƠN XIN DI DỜI HÀI CỐT

Kính gửi: Ủy ban nhân dân xã/phường/thị trấn …

Tôi là Cao Thị Hồng, sinh năm 1960

Địa chỉ cư trú: xóm …, xã …, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình

Tôi làm đơn này vì có nguyện vọng như sau:

Cụ tổ tôi là cụ Cao Thị Tòng, mất năm 1931, được con cháu an táng tại khu đất gần nhà và thờ cúng bấy lâu nay. Tới nay, xung quanh thôn xóm có nhiều đổi khác, nhà nhà về xây dựng khiến cho cảnh quan thay đổi, khu mộ cụ và một số mộ xung quanh bị cô lập gần đường giao thông liên xã gây ảnh hưởng khá nhiều tới việc gia đình thăm nom cũng như hoạt động văn hóa, bộ mặt địa phương. Nay gia đình đã họp nhiều lần và thống nhất tổng hợp các mộ rải rác của thân nhân khắp xã về một nơi rồi lập miếu tự thờ để con cháu có nơi hương hỏa, tập trung, tránh thất lạc.

Vì lẽ trên, tôi làm đơn này để thông báo và mong chính quyền chấp thuận để chúng tôi tổ chức chọn ngày phù hợp di chuyển hài cốt của cụ Cao Thị Tòng về địa chỉ … như đã thống nhất.

Tôi xin cảm ơn!

Chữ ký của những người trong gia đình

8. Mẫu đơn xin di chuyển tro cốt

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—-ooo—-

Hưng Yên, ngày 03 tháng 02 năm 2021

ĐƠN XIN DI CHUYỂN TRO CỐT

Kính gửi: BAN QUẢN LÝ NGHĨA TRANG …

Tôi là Nguyễn Hồng Vân, sinh ngày 21/04/1986

Trú tại: xã …., huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Mẹ tôi là bà Vũ Thị Ánh đã được an táng tại nghĩa trang ngày …/…/…

Nay gia đình có nguyện vọng chuyển tro cốt của bà lên chùa … theo nguyện vọng mong muốn của bà từ trước khi lâm trung. Nhưng thời điểm bà mất gia đình quá bất ngờ và chưa thể xin được vị trí nên bắt buộc phải an táng tại nghĩa trang trước. Bây giờ khi chúng tôi đã có thể sắp xếp ổn thỏa về vị trí cũng như các vấn đề khác, tôi mong muốn được di chuyển phần tro cốt của mẹ tôi về địa chỉ …

Kính mong Ban quản lý tạo điều kiện giúp đỡ, để gia đình nhanh chóng thực hiện, ổn định cho người đã khuất.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn!

Chữ ký của người làm đơn và gia đình

9. Mẫu đơn xin cải táng mộ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—-+++—-

Phú Thọ, ngày 01 tháng 09 năm 2020

ĐƠN XIN CẢI TÁNG MỘ

Kính gửi: BAN QUẢN LÝ NGHĨA TRANG …

Tôi là Nguyễn Minh Lâm, sinh năm 1961

Là chồng của bà Nguyễn Thị Nguyệt, sinh năm 1963, mất năm 2011.

Tôi làm đơn này vô cùng mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ phía ban quản lý nghĩa trang, bởi lẽ gia đình tôi không may có quá nhiều người mất trong thời gian ngắn do căn bệnh ung thư quái ác. Việc hậu sự dồn dập khiến tôi và gia đình rối rắm trăm bề không thể vẹn toàn được mọi mặt. Nay đã trải qua một thời gian, chúng tôi đã bình tâm và suy nghĩ kỹ càng nhiều vấn đề hệ trọng, trong đó có nguyện vọng xin cải táng một số mộ tại nghĩa trang về tập trung tại một nơi mới khang trang hơn, đầy đủ hơn. Điều này sẽ giúp chúng tôi có thể an lòng và lỡ đâu có khuất núi cũng không còn gì hối tiếc.

Chúng tôi sẽ thuê người thực hiện làm lễ cũng như chọn ngày phù hợp và xin phép với Quý ban vào một hình thức thông báo cụ thể khác. Kính xin quý ban trước mắt đồng ý để chúng tôi có thể lên kế hoạch sắp xếp và đưa những người đã khuất về đoàn tụ cùng tổ tiên.

Tôi thay mặt mọi người trong gia đình gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Quý ban quản lý nghĩa trang …!

Người làm đơn

10. Luật sư tư vấn viết Đơn xin di chuyển mộ

Đơn xin di chuyển mộ
Đơn xin di chuyển mộ

Đơn xin di chuyển mộ không khó để viết, tuy nhiên để được chấp thuận theo nhu cầu đề đạt, người viết cần đưa ra những căn cứ khách quan, hợp lý, nằm ngoài khái niệm tâm linh hay những định kiến không khoa học, gây khó khăn cho đơn vị quản lý. Nếu là mộ cá nhân nằm ngoài khu vực theo quy định giới hạn đặc biệt như nghĩa trang liệt sĩ, đơn có thể được gửi tới ban quản lý nghĩa trang để yêu cầu được chấp nhận. Nếu là mộ liệt sĩ, người nhà, thân nhân sẽ phải có văn bản gửi tới Sở lao động thương binh và xã hội tại địa phương theo quy định, được chấp thuận và cấp giấy giới thiệu thì mới có thể thực hiện di chuyển mộ phần.

11. Một số vấn đề liên quan tới Đơn xin di chuyển mộ

Nộp đơn xin di chuyển mộ có mất phí không?

KHÔNG. Không có quy định cụ thể nào về trường hợp này, các chi phí có thể phát sinh chỉ là chi phí khảo sát, chi phí di dời của đơn vị quản lý mộ.

Làm sao khi mộ nằm trên đất của người khác?

Trong trường hợp mộ phần nằm trên diện tích bất động sản của người khác, thì gia đình, thân nhân của người mất cần một mặt làm thông báo tới chính quyền địa phương, một mặt gửi thông báo cho chủ bất động sản đó để tiến hành việc di dời được thuận lợi.

1900.0191