Gửi công văn vi phạm giao thông về công ty

Câu hỏi: Gửi công văn vi phạm giao thông về công ty là đúng hay sai?

Em vi phạm giao thông vì chạy quá tốc độ, khi bị xử phạt em có yêu cầu cho xem hạn kiểm định của máy bắn tốc độ, nhưng không được đồng ý. Sau khi lập biên bản thì hôm nay công ty em nhận được công văn vi phạm giao thông. Xin luật sư cho biết là khi nào thì được gửi công văn về địa phương và đơn vị công tác? Cảnh sát giao thông làm như vậy là đúng hay sai?

Gửi công văn vi phạm giao thông về công ty
Gửi công văn vi phạm giao thông về công ty

Phòng Tư vấn Luật Giao thông đường bộ  – Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 26 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

Thông tư số 65/2012/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ

Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt

3. Luật sư trả lời

Về việc gửi công văn về địa phương và đơn vị công tác có quy định tại Nghị định 128/2008/NĐ-CP:

“Điều30. Chuyển quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành

Việc chuyển quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành theo Điều 68 của Pháp lệnh được quy định như sau:

1. Trong trường hợp cá nhân, tổ chức thực hiện vi phạm hành chính ở đơn vị hành chính thuộc tỉnh này nhưng cư trú, đóng trụ sở ở tỉnh khác và không có điều kiện chấp hành quyết định xử phạt tại nơi bị xử phạt thì quyết định được chuyển đến cơ quan cùng cấp nơi cá nhân cư trú, tổ chức đóng trụ sở để tổ chức thi hành; nếu nơi cá nhân cư trú, tổ chức đóng trụ sở không có cơ quan cùng cấp thì quyết định xử phạt được chuyển đến Ủy ban nhân dân cấp huyện để tổ chức thi hành.

2. Trong trường hợp vi phạm xảy ra ở địa bàn cấp huyện thuộc phạm vi một tỉnh ở miền núi, hải đảo hoặc những vùng xa xôi, hẻo lánh khác mà việc đi lại gặp khó khăn và cá nhân, tổ chức vi phạm không có điều kiện chấp hành quyết định xử phạt tại nơi bị xử phạt thì quyết định được chuyển đến cơ quan cùng cấp nơi cá nhân cư trú, tổ chức đóng trụ sở để tổ chức thi hành.”

Như vậy, chỉ trong những trường hợp trên, quyết định xử phạt vi phạm hành chính mới được chuyển đến địa phương nơi bạn cư trú, tất cả các trường hợp khác đều là không đúng pháp luật. Bên cạnh đó, thông tin bạn cung cấp có ghi nhận văn bản được gửi đến công ty là “công văn” không phải là quyết định xử phạt hành chính, trong khía cạnh quy định của pháp luật không có hình thức gửi công văn thông báo tới công ty của cá nhân có hành vi vi phạm hành chính đang công tác một cách tùy tiện như vậy, do vậy việc gửi công văn này có thể là hành vi không đúng chức năng thẩm quyền của cơ quan cảnh sát giao thông, trừ trường hợp công văn này là để trả lời cho bạn về những yêu cầu bạn đưa ra khi lập biên bản hành chính, cụ thể như trường hợp này là trả lời về “hạn kiểm định của máy bắn tốc độ”.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại gọi số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191