Có hai mẹ con thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Có hai mẹ con thì có phải đi nghĩa vụ quân sự không?

Luật sư giải thích giúp em với: Nhà chỉ có em và mẹ !! Mẹ em sinh năm 1969 còn em sinh năm 1998 !! Vậy luật sư cho em hỏi là em có đi nghĩa vụ quân sự không ạ ?? Em có tìm xem trên nhiều diễn đàn nhưng thấy còn mơ hồ lắm !! Luật sư giải thích rõ giúp em nhé !! Em xin cám ơn trước ạ !
Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật dân sự của công ty luật Wiki.Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Wiki. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015.

2. Luật sư tư vấn:

Thứ nhất, về độ tuổi của bạn. Bạn sinh năm 1998, tính đến năm 2016 bạn đã đủ 18 tuổi. Trong tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Thứ hai, về độ tuổi của mẹ bạn. Mẹ bạn sinh năm 1969, tính đến năm 2016 mẹ bạn 50 tuổi.

Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về các trường hợp tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

“1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận”.

Như vậy, nếu mẹ bạn không còn khả năng lao động (đã được UBND xã/phường xác nhận) và bạn là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng mẹ bạn thì bạn sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Tham khảo thêm:

1900.0191