Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay

Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay

22/01/2015

Trong các thiết chế được xây dựng nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2010 đã có những bước tiến quan trọng trong quá trình lập pháp, thể hiện được vai trò tích cực trong công cuộc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, một điều khó tránh khỏi là việc áp dụng Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào thực tế đã và đang bộc lộ những hạn chế cần phải được sửa đổi, bổ sung kịp thời, có như vậy, quyền lợi của người tiêu dùng mới được bảo đảm, tránh được các hành vi xâm hại.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, chúng tôi xin trân trọng kính mời quý độc giả đón đọc bài viết “Hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng ở Việt Nam hiện nay” của tác giả Đinh Thị Hồng Trang trên Tạp chí Dân chủ và Pháp luật số tháng 12 (273) năm 2014. Trong bài viết, tác giả đã nhấn mạnh và phân tích những nội dung cần chú ý trong việc hoàn thiện pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như: Cần xây dựng chế định “trách nhiệm sản phẩm”; Quy định cụ thể tư cách pháp lý của người tiêu dùng theo hướng bảo vệ quyền hưởng bồi thường thiệt hại của cả cá nhân và tổ chức tiêu dùng; Quy định cụ thể hơn về chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng và cơ chế chịu trách nhiệm; Hướng dẫn cụ thể các quy định pháp luật về trình tự, thủ tục tố tụng và đơn giản hóa cơ chế giải quyết tranh chấp, trình tự khiếu nại, khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại cho người tiêu dùng…

Minh Minh

Tham khảo thêm:

1900.0191