Khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết đòi vàng đã cho vay

Khởi kiện đề nghị Tòa án giải quyết đòi vàng đã cho vay

 

 

Tôi muốn hỏi là bố mẹ tôi có cho vợ chồng nhà chú họ tôi vay 3 cây vàng từ năm 1991. Khi vay tiền chú họ tôi tự tay viết vào giấy vay nợ là: Vợ chồng nhà em Hồng Luyện có vay của anh chị Lập Lợi số tiền là 3 cây vàng; có ghi cả lãi suất. Cho đến nay vẫn không chịu trả. Vậy bố mẹ tôi nhờ tòa án đòi hộ có giấy vay nợ làm chứng có hợp pháp không? Và có đòi được không? Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

Gửi bởi: Nguyễn Thị Nhàn

Trả lời có tính chất tham khảo

Trường hợp bố mẹ bạn cho vợ chồng nhà chú bạn vay 3 cây vàng từ năm 1991 nhưng đến nay không trả thì bố mẹ bạn có quyền khởi kiện vụ án dân sự yêu cầu Tòa án gải quyết tranh chấp hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định tại khoản 3 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự, kể cả khoản lãi suất.

Khi khởi kiện, bố mẹ bạn cần lưu ý cung cấp chứng cứ chứng minh việc cho vay thể hiện bằng giấy vay nợ mà chú họ bạn đã viết, cũng như các tài liệu khác chứng minh chú bạn chưa trả vàng vay, lãi suất. Trong trường hợp phát hiện chú bạn có tài sản thì bố mẹ bạn có quyền đề nghị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định tại Điều 102 Bộ luật Tố tụng hình sự, như: phong tỏa tài khoản, tài sản của người có nghĩa vụ để đảm bảo thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191