Miễn phí thi hành án đối với trường hợp đòi nhà cho thuê

Miễn phí thi hành án đối với trường hợp đòi nhà cho thuê

 

 

Bản án tuyên chấm dứt hợp đồng thuê nhà và giao lại nhà. Vậy người nhận lại nhà cho thuê có phải nộp phí thi hành án của căn nhà được nhận không?

 

Gửi bởi: Huynh Ngoc Tram

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 5 Thông tư liên tịch số 144/2010/TTLT-BTC-BTP ngày 22/09/2010 của Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự quy định người được thi hành án được miễn, giảm phí thi hành án như sau: Giảm 80% phí thi hành án đối với người được thi hành án là người có khó khăn về kinh tế. Người có khó khăn về kinh tế được giảm phí thi hành án là người thuộc chuẩn nghèo theo quy định của pháp luật hiện hành. Miễn phí thi hành án đối với các đối tượng được quy định tại Điều 2 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với Cách mạng năm 2006 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Miễn phí thi hành án đối với người được thi hành án là người thuộc diện neo đơn, tàn tật, ốm đau kéo dài theo quy định của pháp luật hiện hành. Miễn phí thi hành án đối với trường hợp Tòa án xác định không có giá ngạch và không thu án phí có giá ngạch khi xét xử (như trường hợp đòi nhà cho thuê, đòi nhà cho ở nhờ…).

Đối chiếu với quy định nêu trên, bản án tuyên chấm dứt hợp đồng thuê nhà và giao lại nhà thì người được thi hành án phải chịu phí thi hành án dân sự theo quy định tại Điều 60 Luật Thi hành án dân sự, Điều 33 Nghị định số 58/2009/NĐ-CP ngày 13/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự. Tuy nhiên, bản án tuyên chấm dứt hợp đồng thuê nhà và giao lại nhà mà Tòa án xác định không có giá ngạch và không thu án phí có giá ngạch khi xét xử thì được miễn phí thi hành án.

Để được miễn phí thi hành án, đương sự phải làm đơn đề nghị được miễn phí thi hành án theo mẫu (kèm theo các tài liệu có liên quan nếu có). Đơn đề nghị được miễn phí thi hành án (kèm theo các tài liệu có liên quan nếu có) được nộp cho cơ quan thu phí. Thủ trưởng cơ quan thu phí nơi nhận đơn xem xét, ra quyết định việc miễn phí thi hành án. Trường hợp người làm đơn không được miễn phí thi hành án thì cơ quan thu phí phải có thông báo cho đương sự biết và nêu rõ lý do về việc không được miễn phí thi hành án. Thời gian xem xét việc miễn phí thi hành án không quá 15 (mười lăm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn đề nghị được miễn phí thi hành án.

Các văn bản liên quan:

Thông tư liên tịch 144/2010/TTLT-BTC-BTP Hướng dẫn về chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự

Nghị định 58/2009/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự

Luật 26/2008/QH12 Thi hành án dân sự

Trả lời bởi: Lê Anh Tuấn – Tổng cục Thi hành án dân sự

Tham khảo thêm:

1900.0191