Mua lại cổ phần công ty

Câu hỏi:

Xin chào Luật sư,

Xin luật sư giúp em giải đáp thắc mắc như sau:

Cty em là hình thức công ty TNHH hai thành viên, 1 thành viên góp 100% vốn điều lệ, một thành viên góp công sức xây dựng công ty. Tuy nhiên, lợi nhuận cuôi năm được chia theo tỷ lệ 60 -40. luật sư cho em hỏi, nếu sau này thành viên đã góp vốn 100% muốn mua lại cổ phần của thành viên kia thì việc mua lại sẽ được thực hiện như thế nào, và giá trị cổ phần đó được tính dựa trên đâu?

Rất mong nhận được giải đáp của luật sư.

 

Trả lời:

Thân chào bạn !

Đọc thư của bạn, Tôi có ý kiến như sau:

Nếu Doanh nghiệp bạn là CTY TNHH hai thành viên, thì một người không thể sở hữu 100% vốn điều lệ được, có thể một người góp vốn bằng hình thức tài sản là tiền, còn người kia là công sức, thì khi thành lập Doanh nghiệp, ắc hẳn, công sức đóng góp kia phải được các bên thoả thuận để lượng hoá trị giá bằng tiền, và tính tỷ lệ phần trăm trong vốn điều lệ.

Như vậy, khi Doanh nghiệp bạn chọn hình thức chuyển đổi CTY TNHH hai thành viên thành CTY TNHH MTV, một thành viên sẽ mua lại phần vốn góp của thành viên còn lại, thì trị giá phần vốn của người được mua chiểu theo Điều lệ Công ty, theo giá thị trường.
Sau đó Công ty chuyển hồ sơ chuyển đổi đến Sở kế hoạch và đầu tư để thực hiện thủ tục đăng ký chuyển đổi. Hồ sơ gồm:
– Giấy đề nghị chuyển đổi doanh nghiệp;
Điều lệ công ty chuyển đổi;
Bản sao một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân;
Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp trong công ty;
Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên về việc chuyển đổi loại hình công ty.

 

 

Wiki Luật kính đáp!

    Câu trả lời trên chỉ mang tính chất tham khảo nằm trong khuôn khổ phạm vi nội dung câu hỏi mà quý khách gửi tới. Đối với trường hợp cụ thể hơn hoặc xuất hiện các tình tiết pháp lý khác thì các văn bản pháp luật điều chỉnh trên đây có thể không được áp dụng hoặc đã hết hiệu lực và được thay thế bằng văn bản khác.

    Để giải quyết nhanh chóng, chính xác những vướng mắc đang mắc phải hay nhu cầu tư vấn hỗ trợ pháp luật, quý khách vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi, yêu cầu của quý khách sẽ được chuyển đến các luật sư đầu ngành trong từng lĩnh vực cùng trực tiếp trao đổi và giải đáp.

    Chúng tôi rất mong được phục vụ, hợp tác cùng Quý khách!
Xin gửi đến Quý khách hàng lời chúc Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công và lời chào trân trọng nhất./.

Bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến!

Tham khảo thêm:

1900.0191