Vào tù có bị đánh không, thực hư “Luật chào buồng tù”

Thủ tục nhập buồng trại giam, Luật chào buồng trong tù, thực hư việc vào tù có bị đánh không, tạm giam có bị đánh không.

Theo quy định tại Chương III Luật Thi hành án Hình sự có quy định tương đối chi tiết về các quyền của phạm nhân và thủ tục tiếp nhận phạm nhân phải thi hành án.

Thực hư “Luật chào buồng trong tù”

Trong xã hội có nhiều thông tin không chính xác về việc được gọi là “Luật chào buồng trong tù” mà cụ thể là các sự việc hành hung, tấn công đối với những phạm nhân mới vào trại. Theo ghi nhận của chúng tôi, việc này là ít xảy ra và hy hữu vì thực tế an ninh trại giam được đảm bảo khá chặt chẽ, bên cạnh đó còn có nhiều các quy định liên quan tới việc xếp loại chấp hành án phạt tù, điểm xếp loại này sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới đời sống cá nhân phạm nhân trong quá trình thi hành án, được hưởng những quyền ưu tiên hay miễn giảm án tù, ra tù sớm hơn.

Vì thế việc gây rối, mất an ninh trật tự trong tù là tương đối hiếm xảy ra, hơn nữa, trại giam cũng được phân thành những khu riêng biệt và các phòng giam cũng được chia theo tình trạng của phạm nhân như phụ nữ hay người dưới 18 tuổi, người có sức khoẻ yếu, mắc bệnh, người nước ngoài.

Vậy các câu chuyện hay thông tin về “Luật chào buồng trong tù” là hoàn toàn không có thật.

Bị tạm giam có khổ hay không

Tạm giam là thời gian để Cơ quan điều tra tiến hành xác lập và hoàn thiện hồ sơ kết tội, khởi tố, cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc truy tố, xét xử. Thời gian tạm giam có thể được bù trừ với tổng thời gian phải chấp hành án phạt tù của phạm nhân.

Đối với câu hỏi “Bị tạm giam có khổ hay không”, việc trả lời sẽ còn tuỳ vào nhận thức và đánh giá chủ quan của cá nhân phạm nhân, bị can, bị cáo trong thời gian tạm giam.

Thật vậy, môi trường tạm giam là một trong những môi trường mang ý nghĩa trừng phạt, xem xét, tách biệt cá nhân với cộng đồng, xã hội để tạo điều kiện cho việc tiến hành các hoạt động điều tra làm rõ hành vi được thuận lợi, khách quan. Vì thế đây hoàn toàn không phải môi trường thoải mái hay có thể đáp ứng các điều kiện thông thường mà bị can, bị cáo có được trong thời gian sinh sống bên ngoài cộng đồng.

Các dụng cụ như smart phone, các thiết bị giải trí, điện tử đều bị cấm tuyệt đối, bên cạnh những dụng cụ có thể gây nguy hại cho bản thân, cho người khác hay phục vụ việc truyền tải thông tin cũng sẽ không được phép sử dụng.

Tạm giam có bị đánh hay không

Như đã trình bày ở trên, an ninh trong các khu giam giữ được đảm bảo khá chặt chẽ, việc hành hung hay đánh nhau là gần như không xảy ra. Còn tại sao lại là “gần như”, bởi bản chất những phạm nhân bị giam giữ phần lớn đều là những thành phần bất hảo trong xã hội, tuy đang được đặt trong môi trường giám sát chặt chẽ của nhà nước và sự quản thúc nhưng cũng sẽ không tránh khỏi những khúc mắc mâu thuẫn khi có sự tiếp xúc với nhau.

Vì thế việc đánh nhau cũng đôi khi diễn ra và các cá nhân tham gia đều sẽ bị xử lý kỷ luật nặng theo đúng quy định của khu trại giam giữ.

Vào tù có bị đánh không

Với những thông tin chúng tôi đã cung cấp bên trên, chắc hẳn bạn đọc đã có những góc nhìn khách quan hơn về môi trường giam giữ và quá trình chấp hành hình phạt tù. Với câu hỏi “Vào tù có bị đánh không”, cũng tương tự như những gì chúng tôi đã nêu, hãy cố gắng chấp hành hình phạt tốt trong thời gian phải thi hành để đạt được xếp loại cao, từ đó rút ngắn thời gian tù và sớm được hoà nhập lại với cộng đồng.

Tham khảo thêm bài viết:

1900.0191