Hợp đồng thuê nhà mẫu 3 trang ngắn gọn dùng đánh máy, viết tay

Mẫu Hợp đồng thuê nhà, Hợp đồng cho thuê nhà ngắn gọn, đơn giản, với độ dài chỉ 3 trang A4, mẫu Hợp đồng này rất phù hợp để sử dụng viết tay hay đánh máy, mục đích thuê nhà để ở, kinh doanh, cho thuê lại.

Thuê nhà, thuê mặt bằng là giao dịch rất phổ biến tại tất cả các nơi trên thế giới, tuy nhiên tuỳ theo tính chất mức độ và giá trị của Hợp đồng, các bên tham gia vào giao dịch lại có mong muốn hợp đồng dài ngắn, mức độ chi tiết cụ thể khác nhau. Đặc biệt trong một số trường hợp, các bên lại chỉ cần viết tay một mẫu Hợp đồng đơn giản dưới 02 trang để thuận tiện hơn trong công việc và bối cảnh pháp lý.

Các vấn đề về Hợp đồng thuê nhà là tương đối nhiều, trong phạm vi bài này, chúng tôi sẽ chỉ xin chia sẻ một số trường hợp, mâu thuẫn, sự kiện có tỷ lệ xảy ra cao nhất, xin mời các bạn cùng theo dõi bài viết.

Mẫu Hợp đồng cho thuê nhà
Mẫu Hợp đồng cho thuê nhà

Link tải Mẫu Hợp đồng thuê nhà bản word ngắn gọn dễ sử dụng

Dưới đây là link tải về cho mẫu Hợp đồng thuê nhà mà chúng tôi cung cấp, trong trường hợp có lỗi xảy ra, quý khách có thể liên hệ Hotline 1900.0191 để được trợ giúp giải quyết.

1. Hợp đồng thuê nhà là gì

– Hợp đồng thuê nhà bản chất là hợp đồng thuê tài sản, là sự thỏa thuận giữa bên cho thuê nhà và bên thuê nhà. Bên cho thuê giao nhà cho bên thuê để sử dụng trong một thời giạn nhất định, bên thuê nhà phải trả tiền thuê nhà

– Hợp đồng thuê nhà chịu sự điều chỉnh chủ yếu của Bộ luật dân sự 2015 và Luật nhà ở 2014, ngoài ra còn một số quy định pháp luật khác liên quan.

2. Hợp đồng thuê nhà được sử dụng trong trường hợp nào

– Hợp đồng thuê nhà được sử dụng trong quá trình giao kết hợp đồng giữa bên thuê nhà và bên cho thuê nhà.

– Bối cảnh: Một bên có nhu cầu thuê nhà sẽ liên hệ với bên đang có nhu cầu cho thuê, sau khi hai bên thỏa thuận về các điều khoản về giá thuê, thời hạn thuê, quyền và nghĩa vụ của cả hai bên trong thời gian thuê nhà thì hai bên sẽ ký kết hợp đồng thuê nhà để ghi nhận các điều khoản hai bên đã thỏa thuận

3. Mẫu Hợp đồng thuê nhà đơn giản có thể viết tay

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————-

……..,ngày……tháng…..năm….

HỢP ĐỒNG CHO THUÊ NHÀ

  • Căn cứ Bộ Luật Dân sự;
  • Căn cứ Luật Nhà ở;
  • Căn cứ Luật Thương mại;
  • Căn cứ Luật Doanh nghiệp;
  • Căn cứ Luật Công chứng;
  • Căn cứ Luật Xây dựng;
  • Căn cứ các văn bản thoả thuận của các bên có liên quan;
  • Căn cứ nhu cầu, khả năng của Bên cho thuê nhà và Bên thuê nhà;

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2023, tại số nhà …………, phường ….., quận………, thành phố …….., chúng tôi gồm các bên như sau:

Bên cho thuê nhà (Gọi tắt là Bên A)

Ông/bà:

CCCD số: Cấp tại: ngày cấp:

Nơi ở hiện tại:

Số điện thoại:

Là chủ sở hữu hợp pháp của căn nhà tại địa chỉ số nhà …………, phường ….., quận………, thành phố …….., căn cứ các giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất hợp pháp được cấp (Thông tin Sổ đỏ)

Bên thuê nhà (Gọi tắt là Bên B)

Ông/bà:

CCCD số: Cấp tại: ngày cấp:

Nơi ở hiện tại:

Số điện thoại:

Sau quá trình thoả thuận thống nhất, chúng tôi đồng ý đi tới ký kết Hợp đồng thuê nhà với những nội dung chủ yếu như sau:

Điều 1: Nhà cho thuê và thời hạn thuê nhà

Bên A đồng ý cho Bên B thuê lại toàn bộ căn nhà tại địa chỉ số nhà …………, phường ….., quận………, thành phố …….. với mục đích sử dụng để làm nhà ở, kinh doanh.

Hiện trạng căn nhà có diện tích sàn là 55m2, được xây dựng 1 tầng hầm 8 tầng nổi và 1 tum, mỗi tầng nổi chia làm 02 phòng, có 01 công trình phụ ở giữa. Nhà bàn giao không có nội thất, chỉ có 16 điều hoà (loại 2 chiều 20.000BTU, mỗi phòng 1 chiếc) và các phụ kiện nhà vệ sinh cơ bản.

Các bên thoả thuận thời hạn thuê nhà là 5 năm kể từ ngày 14/12/2022 cho đến hết ngày 14/12/2027.

Điều 2: Giá thuê nhà, tăng giá thuê nhà và lịch thanh toán tiền thuê nhà

2.1. Giá thuê nhà, tăng giá thuê nhà

Các bên thống nhất giá thuê nhà là 23.000.000đ/tháng (Bằng chữ: Hai mươi ba triệu đồng một tháng).

Bên B tiến hành đặt cọc là 01 tháng tiền thuê nhà ngay tại thời điểm ký Hợp đồng này, tiền thuê nhà sẽ được thanh toán 01 tháng 01 lần.

Giá thuê nhà sẽ không đổi trong 2 năm đầu tiên trong thời hạn thuê nhà. Trong 3 năm tiếp theo, giá thuê nhà có thể điều chỉnh tối đa 02 lần, mỗi lần cách nhau tối thiểu 01 năm, giá trị điều chỉnh không vượt quá 30% giá trị thuê nhà trên tháng mà các bên đã thống nhất trên đây.

2.1. Lịch thanh toán tiền nhà theo thoả thuận

Bên B có nghĩa vụ thanh toán tiền nhà vào ngày 05 dương lịch của tháng tiếp theo phát sinh nghĩa vụ thanh toán. Việc thanh toán có thể thực hiện bằng chuyển khoản hoặc tiền mặt theo thông tin cung cấp của Bên A.

Trong trường hợp chuyển khoản, thông tin chuyển khoản do Ngân hàng cung cấp sẽ được coi là giấy tờ xác thực thanh toán. Trong trường hợp trả bằng tiền mặt, Bên A có nghĩa vụ xác nhận cho Bên B bằng văn bản khi nhận được tiền thanh toán theo từng đợt.

Điều 3: Cam kết của bên cho thuê nhà và bên thuê nhà

  • Bên A cam kết nhà thuê không có tranh chấp và đảm bảo quyền sử dụng nhà cho Bên B theo thoả thuận tại Hợp đồng này;
  • Bên B cam kết sử dụng nhà đúng mục đích đã thoả thuận theo hợp đồng, có trách nhiệm bảo quản tài sản, trang thiết bị trong nhà được bàn giao. Không tự ý đập phá, tháo dỡ, xây thêm, thay đổi cấu trúc, kết cấu nhà,….có trách nhiệm bảo quản nhà thuê, kịp thời phát hiện các hư hỏng để thống báo Bên cho thuê nhà tiến hành sửa chữa.
  • Bên B có nghĩa vụ chi trả tất cả các chi phí phát sinh với bên thứ ba trong quá trình thuê, khai thác và sử dụng nhà;
  • Trong mọi trường hợp có thay đổi hoặc xảy ra những sự kiện mà các bên chưa có thoả thuận trong Hợp đồng này, các bên cần thông báo cho nhau để thương lượng nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích các bên;

Điều 4: Điều khoản cuối

Nếu các bên muốn chấm dứt Hợp đồng thuê nhà trước thời hạn thì bên có nhu cầu phải thông báo cho bên còn lại trước ít nhất 30 ngày tính tới thời điểm chấm dứt nhu cầu thuê nhà. Các bên tiến hành thoả thuận, hạch toán các chi phí và thanh lý Hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.

Các bên thừa nhận sự điều chỉnh của các văn bản pháp luật có hiệu lực tại thời điểm thực hiện Hợp đồng thuê nhà, bất kỳ tranh chấp nào xảy ra sẽ được ưu tiên áp dụng biện pháp thương lượng, nếu không thể thương lượng thì áp dụng theo quy định pháp luật hoặc có thể yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự.

Hợp đồng thuê nhà này được lập thành 02 bản, bằng tiếng Việt, mỗi bên giữ một bản, có giá trị pháp lý như nhau.

BÊN CHO THUÊ NHÀ
(Ký và ghi rõ họ, tên)
BÊN THUÊ NHÀ
(Ký và ghi rõ họ, tên)

4. Phụ lục hợp đồng giảm tiền thuê nhà

PHỤ LỤC GIẢM TIỀN THUÊ NHÀ

(Phụ lục Hợp đồng thuê nhà số 01 ký …/…/…..)

Hà Nội, ngày … tháng … năm 2023

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2023, chúng tôi bao gồm các bên trong Hợp đồng thuê nhà số ……. ký ngày … tháng … năm … cùng thống nhất bổ sung, thay thế giá thuê nhà đã thoả thuận trước đây bằng những thông tin dưới đây:

Bên A (Bên cho thuê nhà):

Bên B (Bên thuê nhà):

Điều 1: Giảm giá thuê nhà

Qua thảo luận thống nhất, vì ảnh hưởng khách quan của dịch bệnh và một số yêu cầu từ cơ quan nhà nước, mục đích thuê nhà của Bên B đã không thể đạt được những hiệu quả như mong muốn, thậm chí bị cấm hoạt động trong thời gian dài.

Vì thế dựa trên thực tế này, chúng tôi đi đến thống nhất giảm tiền thuê nhà trong Hợp đồng thuê nhà từ 26.000.000 đồng (giá cũ) xuống còn 10.000.000 đồng (giá mới).

Các chi phí khác với bên thứ ba nếu phát sinh thì Bên B sẽ vẫn phải có trách nhiệm thanh toán theo thoả thuận và khung giá với bên thứ ba, Bên A không có thoả thuận gì khác về chi phí này.

Điều 2: Thời gian bắt đầu giảm giá thuê nhà

Thời gian áp dụng việc giảm giá bắt đầu từ tháng kế tiếp từ thời điểm ký Phụ lục Hợp đồng thuê nhà này.

Chúng tôi chưa có thoả thuận cụ thể về việc khôi phục lại giá thuê cũ, tuỳ theo quy định và các chỉ đạo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu có thay đổi Bên A sẽ gửi thông báo cụ thể bằng văn bản cho Bên B chậm nhất tối thiểu 30 ngày tính đến thời điểm khôi phục giá thuê cũ.

Điều 3: Cam kết các bên

Chúng tôi cam kết đã hiểu rõ nội dung của Phụ lục giảm tiền thuê nhà này và cam kết thực hiện nghiêm chỉnh những thống nhất trên.

Hiệu lực của phụ lục này đi kèm và là một phần không tách rời với Hợp đồng thuê nhà.

Phụ lục được lập thành 02 bản, do các bên tự nguyện ký tên, đóng dấu, mỗi bên lưu giữ 01 bản làm căn cứ thực hiện./.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)

5. Phụ lục chuyển nhượng hợp đồng thuê nhà

PHỤ LỤC CHUYỂN NHƯỢNG HỢP ĐỒNG THUÊ NHÀ

(Phụ lục chuyển nhượng lại Hợp đồng thuê nhà số 02 ký …/…/…..)

Hà Nội, ngày … tháng … năm 2023

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2023, chúng tôi là các Bên A, Bên B và Bên C (bên nhận chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà) trong Hợp đồng thuê nhà số ……. ký ngày … tháng … năm … cùng thống nhất những nội dung dưới đây:

Bên A (Bên cho thuê nhà):

Bên B (Bên thuê nhà):

Bên C (Bên nhận chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà):

Điều 1: Nội dung chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà

Bên B thuê nhà của Bên A bắt đầu từ tháng 01 năm 2022, thời hạn hợp đồng thuê nhà theo thoả thuận là 05 năm, tuy nhiên do kinh doanh không hiệu quả và phương án quản lý, sử dụng nhân sự còn hạn chế nên dẫn tới nhiều khó khăn trong tài chính.

Mặt bằng thuê đã được Bên B dày công thiết kế, sửa chữa và nâng cấp, nay Bên B muốn chuyển nhượng lại toàn bộ tài sản này cùng quyền thuê nhà tiếp tục cho Bên C để Bên C có thể khai thác và vận hành hiệu quả hơn.

Bên B và Bên C đã tự thoả thuận với nhau về các nội dung chuyển nhượng tài sản và thanh toán, nay ký kết Phụ lục này để nhằm mục đích công khai toàn bộ thông tin có liên quan, điều chỉnh Hợp đồng thuê nhà và chính thức chuyển lại quyền thuê căn nhà tại địa chỉ ……… cho Bên C.

Bên C đồng ý thay thế Bên B trong Hợp đồng thuê nhà, giữ nguyên và thực hiện toàn bộ các nghĩa vụ theo những gì đã thoả thuận với Bên A trong Hợp đồng này.

Bên A đồng ý với những thoả thuận của Bên B và Bên C, không có ý kiến gì về sự thay đổi này.

Điều 2: Thời điểm chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà

Thời điểm Bên B rút khỏi Hợp đồng thuê nhà và thay thế bằng Bên C được tính từ ngày …/…/2023.

Sau thời điểm này, Bên B không còn liên quan gì tới các thoả thuận thuê nhà trong Hợp đồng thuê nhà ban đầu, trừ những trường hợp do vi phạm pháp luật hay các trách nhiệm khác bị xử lý phát sinh trong thời gian Bên B thực hiện Hợp đồng.

Điều 3: Quyền và nghĩa vụ tiếp quản trong Hợp đồng thuê nhà

Mọi quyền và nghĩa vụ của Bên B đã, đang hay chưa thực hiện trong Hợp đồng thuê nhà trước đây sẽ được chuyển giao nguyên vẹn cho Bên C.

Bên C có trách nhiệm tiếp tục thực hiện thanh toán, đảm bảo duy trì thực hiện các nội dung khác đã thoả thuận trong Hợp đồng, trong trường hợp có sự thay đổi hay bổ sung, Bên C sẽ thoả thuận riêng với Bên A trên một văn bản khác nếu cần thiết.

Điều 4: Hiệu lực

Phụ lục Chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà này có hiệu lực kể từ ngày ký, là một phần không tách rời với Hợp đồng thuê nhà.

Các bên cam kết đã hiểu rõ nội dung của Phụ lục Chuyển nhượng Hợp đồng thuê nhà này và cam kết thực hiện nghiêm chỉnh những thống nhất trên.

Phụ lục được lập thành 03 bản, do các bên tự nguyện ký tên, đóng dấu, mỗi bên lưu giữ 01 bản làm căn cứ thực hiện./.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN C
(Ký, ghi rõ họ tên)

6. Phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá thuê nhà

PHỤ LỤC ĐIỀU CHỈNH GIÁ THUÊ NHÀ

(Phụ lục điều chỉnh giá thuê nhà số 03 ký …/…/…..)

Hà Nội, ngày … tháng … năm 2023

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2023, chúng tôi thống nhất điều chỉnh lại giá thuê nhà theo các thoả thuận dưới đây:

Bên A (Bên cho thuê nhà):

Bên B (Bên thuê nhà):

Điều 1: Mức giá thuê nhà mới

Mức giá thuê nhà cũ: ……… đồng (Bằng chữ:…………………)

Mức giá thuê nhà mới: ……… đồng (Bằng chữ:…………………)

Lý do điều chỉnh: Do mức giá thị trường thay đổi, các chi phí tăng cao, mức giá cũ không còn đảm bảo được quyền lợi của Bên cho thuê nhà. Sau nhiều cân nhắc, chúng tôi đi đến thống nhất điều chỉnh lại giá thuê nhà để đảm bảo cho việc thực hiện Hợp đồng thuê nhà được phù hợp, vui vẻ, hợp tác.

Điều 2: Thời điểm áp dụng giá thuê nhà mới

Thời điểm bắt đầu áp dụng giá thuê nhà mới là từ ngày 01/01/2023.

Sau thời điểm trên, các mức chi phí liên quan tới giá thuê nhà như đã thoả thuận trong Hợp đồng thuê nhà được tăng tỷ lệ thuận theo phần trăm so với mức tăng giá thuê nhà.

Điều 3: Các điều khoản khác có liên quan

Các thoả thuận khác về thời hạn thanh toán, lãi suất thanh toán, phạt chậm thanh toán, chu kỳ thanh toán, phương thức thanh toán được giữ nguyên

Phụ lục điều chỉnh giá thuê nhà này có hiệu lực kể từ ngày ký, là một phần không tách rời với Hợp đồng thuê nhà.

Các bên cam kết đã hiểu rõ nội dung và cam kết thực hiện nghiêm chỉnh những thoả thuận đã ghi nhận trên. Phụ lục được lập thành 02 bản, do các bên tự nguyện ký tên, đóng dấu, mỗi bên lưu giữ 01 bản làm căn cứ thực hiện./.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)

7. Phụ lục hợp đồng gia hạn thuê nhà

PHỤ LỤC GIA HẠN THUÊ NHÀ

(Phụ lục gia hạn Hợp đồng thuê nhà số 04 ký …/…/…..)

Hà Nội, ngày … tháng … năm 2023

Hôm nay, ngày … tháng … năm 2023, Hợp đồng thuê nhà số ……. ký ngày … tháng … năm … với thời hạn 03 năm sẽ hết hạn vào ngày 30/12/2022.

Chúng tôi là các bên trong Hợp đồng thuê nhà cùng thống nhất thoả thuận gia hạn Hợp đồng thuê nhà như sau:

Bên A (Bên cho thuê nhà):

Bên B (Bên thuê nhà):

Điều 1: Thời gian gia hạn Hợp đồng thuê nhà

Bên A và Bên B cùng thống nhất gia hạn Hợp đồng thuê nhà thêm thời hạn là 01 năm kể từ thời điểm Hợp đồng thuê nhà hết hiệu lực theo thoả thuận trước đó.

Việc gia hạn xuất phát từ nhu cầu, nguyện vọng của các bên. Sau khi hết thời hạn gia hạn trên, các bên sẽ cân nhắc về việc gia hạn tiếp Hợp đồng hoặc thanh lý Hợp đồng thuê nhà.

Mọi thoả thuận khác trong Hợp đồng thuê nhà được giữ nguyên và tiếp tục thực hiện.

Điều 2: Hiệu lực của Phụ lục gia hạn

Phụ lục gia hạn Hợp đồng thuê nhà này có hiệu lực kể từ ngày ký, là một phần không tách rời với Hợp đồng thuê nhà.

Phụ lục được lập thành 02 bản, các bên đã đọc lại, hiểu rõ và tự nguyện ký tên, đóng dấu, mỗi bên lưu giữ 01 bản làm căn cứ thực hiện./.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)

8. Phụ lục Hợp đồng thuê phòng trọ

PHỤ LỤC HỢP ĐỒNG THUÊ PHÒNG TRỌ

(Phụ lục số 05)

Thái Nguyên, ngày … tháng … năm 2023

Căn cứ Hợp đồng thuê phòng trọ số … ký ngày …/…/2022, Bên A và Bên B tiến hành ký Phụ lục sau đây để điều chỉnh lại một số các thông tin đã thoả thuận theo tình hình thực tế:

Bên A (Bên cho thuê phòng trọ)

………………………..

Bên B (Bên thuê phòng trọ)

………………………..

Điều 1: Phạm vi thay đổi bổ sung

Do một số thay đổi về mức giá trên thị trường và theo thông báo của bên cung cấp dịch vụ, Bên A tiến hành thông báo mức giá mới cho Bên B như sau:

  • Thay đổi giá điện sử dụng thành: 12.000 đồng/số
  • Thay đổi giá nước sử dụng thành: 8.000 đồng/số
  • Thay đổi giá trông giữ xe thành: 50.000 đồng/xe/tháng

Ngoài những thay đổi trên, các điều khoản khác trong Hợp đồng thuê phòng trọ giữ nguyên.

Điều 2: Áp dụng

Mức giá mới sẽ được áp dụng kể từ ngày 01/01/2023.

Phụ lục này có hiệu lực kể từ ngày ký.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)

9. Phụ lục hợp đồng thuê kho xưởng

PHỤ LỤC HỢP ĐỒNG THUÊ KHO XƯỞNG

(Phụ lục số 06)

Bắc Ninh, ngày … tháng … năm 2023

Ngày …/…/…, Bên B đã ký Hợp đồng thuê kho xưởng với Bên A theo thời hạn 05 năm, tuy nhiên hiện nay do nhu cầu phát sinh và diện tích thuê không còn đảm bảo sử dụng nên Bên B đã có văn bản gửi tới Bên A yêu cầu thuê thêm diện tích.

Trên cơ sở đó, Bên A và Bên B tiến hành ký Phụ lục Hợp đồng điều chỉnh như sau:

Bên A (Bên cho thuê kho xưởng)……

Bên B (Bên thuê kho xưởng)……

Điều 1: Mở rộng diện tích thuê kho xưởng

Diện tích thuê ban đầu: 1.500m2 thuộc khu vực Kho xưởng D

Diện tích thuê thêm: 1.000m2 thuộc khu vực Kho xưởng I

Điều 2: Thay đổi giá thuê kho xưởng

Căn cứ theo các mức đơn giá thuê hiện tại, diện tích thuê thêm của Bên B sẽ phát sinh thêm nghĩa vụ thanh toán là 20.000.000 đồng/tháng.

Như vậy, tổng mức thanh toán bên B có nghĩa vụ hiện nay sẽ là: 65.000.000 đồng/tháng

Các thoả thuận khác về thời gian thanh toán và cách thức thanh toán không có gì thay đổi.

Điều 3: Hiệu lực

Các bên thống nhất thời gian áp dụng là từ ngày …/…/2023.

Bên B sau khi ký Hợp đồng này sẽ làm việc để nhận chìa khoá kho xưởng mới với Phòng quản lý dự án. Bên B hoàn toàn chịu trách nhiệm về quản lý và sử dụng với kho xưởng mới kể từ thời điểm nhận chìa khoá.

Các bên cùng ký dưới đây để xác nhận giá trị của Phụ lục Hợp đồng thuê kho xưởng này.

BÊN A
(Ký, ghi rõ họ tên)
BÊN B
(Ký, ghi rõ họ tên)

10. Phụ lục hợp đồng thuê mặt bằng

PHỤ LỤC HỢP ĐỒNG THUÊ MẶT BẰNG

(Phụ lục số 07)

Hồ Chí Minh, ngày … tháng … năm 2023

Kính gửi: Quý khách hàng đang thuê mặt bằng tại Toà nhà DFC

Sau thời gian 5 năm quản lý, vận hành mặt bằng tại Toà nhà DFC, chúng tôi đã luôn cố gắng để ngày càng cải thiện hơn các dịch vụ cung cấp và chất lượng không gian sử dụng.

Hiện nay, do tình hình thực tế có nhiều phức tạp và theo các quy định mới của pháp luật, sự vận động hướng dẫn của cơ quan quản lý địa phương, chúng tôi quyết định sẽ tiến hành thay đổi, nâng cấp, chuyên biệt một số hạng mục sau, yêu cầu quý khách hàng tuân thủ:

Điều 1: Thay đổi thời hạn thanh toán

Thời hạn thanh toán trong các Hợp đồng thuê mặt bằng trước đây ký kết được thống nhất là 06 tháng/lần.

Nay thay đổi toàn bộ trên tất cả các Hợp đồng là 12 tháng/lần. Các thông tin khác vẫn sẽ giữ nguyên, quý khách hàng lưu ý để thực hiện.

Điều 2: Thay đổi phạm vi dịch vụ được cung cấp

Bổ sung Phạm vi dịch vụ được cung cấp:

  • Màn hình quảng cáo (tuỳ chọn)
  • Dịch vụ vệ sinh (tuỳ chọn)
  • Dịch vụ bảo vệ riêng (tuỳ chọn)
  • Dịch vụ trông giữ (Bổ sung 5 vị trí xe nội bộ cho mỗi gian hàng)

Điều 3: Thay đổi điều khoản về Phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Trong các thoả thuận Hợp đồng trước đây, chúng tôi ghi nhận về điều kiện PCCC thuộc về trách nhiệm của Ban quản lý toà nhà và thống nhất các cơ sở vật chất theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, qua quá trình vận hành phát sinh một số lỗi kỹ thuật dẫn tới hệ thống PCCC hoạt động không đạt hiệu suất mong đợi. Vì thế, chúng tôi sẽ tiến hành lắp đặt cho mỗi gian hàng 1 khu vực PCCC riêng biệt, quý khách có trách nhiệm trông giữ, bảo quản và sử dụng khi có sự cố xảy ra. Mọi trường hợp nếu phát hiện có lỗi hư hỏng, cần khắc phục phải thông báo ngay lập tức tới Ban quản lý để có biện pháp kịp thời.

Điều 4: Hiệu lực của Phụ lục Hợp đồng

Phụ lục được áp dụng kể từ ngày ký …/…/2023

Có giá trị áp dụng trên tất cả các gian hàng đang sử dụng mặt bằng tại Toà nhà DFC.

BAN QUẢN LÝ TOÀ NHÀ/CHỦ ĐẦU TƯ (BÊN A)
(Ký, ghi rõ họ tên)

11. Kinh nghiệm làm Hợp đồng cho thuê nhà

Hợp đồng cho thuê nhà phải có đầy đủ các điều khoản sau thì mới đảm bảo tính an toàn cho các bên trong thoả thuận, bên cạnh đó, việc thoả thuận chi tiết hơn những gì có trong mẫu cũng là điều được khuyến khích để hợp đồng được phù hợp hơn với tình huống thực tế.

– Điều khoản của Hợp đồng: Nhà ở (Diện tích sử dụng, diện tích xây dựng, kết cấu nhà, số tầng…); đất ở (diện tích, số thửa đất,…), thực trạng nhà ở, chủ sở hữu quyền sử dụng đất

– Điều khoản về giá thuê, thời hạn thuê

– Điều khoản về thời hạn và phương thức thanh toán tiền thuê

– Điều khoản về thời gian giao nhận nhà ở

– Điều khoản về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng

– Điều khoản về quyền và nghĩa vụ của các bên

– Điều khoản về phạt vi phạm hợp đồng

– Điều khoản về tranh chấp hợp đồng

– Điều khoản về chấm dứt hợp đồng

– Điều khoản về cam kết của các bên

– Điều khoản về hiệu lực của hợp đồng

– Điều khoản chung

12. Thuê nhà dưới 100 triệu có phải đóng thuế không

Theo điểm b khoản 1 điều 4 Thông tư 92/2015/TT-BTC, cá nhân cho thuê tài sản doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng.

Việc xác định cá nhân không phải nộp thuế là tổng doanh thu phát sinh trong năm dương lịch của các hợp đồng cho thuê tài sản. Đối với trường hợp bên thuê trả tiền trước cho nhiều năm, khi xác định mức doanh thu từ 100 triệu đồng/ năm trở xuống để không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng là doanh thu trả tiền một lần được phân bổ theo năm dương lịch.

13. Công chứng Hợp đồng thuê nhà

– Theo quy định của Luật nhà ở 2014, tại điều 121: “Hợp đồng về nhà ở do các bên thỏa thuận và phải được lập thành văn bản”.

– Ngoài ra, tại khoản 2 điều 122 Luật Nhà ở 2014 quy định: “Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương, mua bán cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.”

– Thuê nhà là một loại giao dịch đặc biệt và cần phải có tính chính xác cao nhằm thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ của các bên trong thời gian thuê nhà và cũng là một căn cứ có tính chính xác cao nhằm giải quyết tranh chấp giữa các bên. Vì vậy, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản nhưng không bắt buộc phải công chứng, chứng thực mà tùy vào nhu cầu của các bên.

14. Luật điều chỉnh Hợp đồng thuê nhà

– Tại điều 121 Luật nhà ở 2014 quy định về nội dung chính của Hợp đồng nhà ở

“1. Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức và địa chỉ của các bên

2. Mô tả đặc điểm của nhà ở giao dịch và đặc điểm của thửa đất ở gắn với nhà ở đó. Đối với hợp đồng mua bán, hợp đồng thuê mua căn hộ chung cư thì các bên phải ghi rõ phần sở hữu chung, sử dụng chung; diện tích sử dụng thuộc quyền sở hữu riêng; diện tích sàn xây dựng căn hộ; mục đích sử dụng của phần sở hữu chung, sử dụng chung trong nhà chung cư theo đúng mục đích thiết kế đã được phê duyệt ban đầu;

3. Giá trị góp vốn, giá giao dịch nhà ở nếu hợp đồng có thỏa thuận về giá; trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở mà Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó;

4. Thời hạn và phương thức thanh toán tiền nếu là trường hợp mua bán, cho thuê, cho thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

5. Thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành nhà ở nếu là mua, thuê mua nhà ở được đầu tư xây dựng mới; thời hạn cho thuê, cho thuê mua, thế chấp, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở; thời hạn góp vốn;

6. Quyền và nghĩa vụ của các bên

7. Cam kết của các bên

8. Các thỏa thuận khác

9. Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

10. Ngày, tháng, năm ký kết hợp đồng

11. Chữ ký và ghi rõ họ, tên của các bên, nếu là tổ chức thì phải đóng dấu (nếu có) và ghi rõ chức vụ của người ký”

– Ngoài ra, Luật nhà ở còn quy định về các trường hợp chấm dứt hợp đồng thuê nhà và đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà.

– Hợp đồng thuê nhà cũng chịu sự điều chỉnh của Bộ luật dân sự 2015 nên cũng phải tuân thủ các quy định về hợp đồng thuê tài sản tại điều 472 Bộ Luật dân sự 2015 hay quy định về trách nhiệm dân sự do vi phạm nghĩa vụ tại điều 351 Bộ luật dân sự 2015.

15. Cho thuê nhà ở cá nhân, phòng trọ có phải đăng ký kinh doanh không

– Theo khoản 1 điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP, những hoạt động không cần đăng ký kinh doanh bao gồm

+ Buôn bán rong là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định

+ Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định

+ Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống có hoặc không có địa điểm cố định

+ Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ

=> Theo đó, việc cho thuê nhà ở cá nhân, phòng trọ là hoạt động thương mại không thuộc các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh. Do vậy, cho thuê nhà ở cá nhân, phòng trọ phải đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật. Chủ thể cho thuê phòng trọ có thể đăng ký dưới hình thức hộ kinh doanh.

16. Thủ tục đăng ký tạm trú cho người thuê nhà

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ theo quy định pháp luật, bao gồm:

+ Chứng minh nhân dân

+ Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp

+ Bản khai nhân khẩu

+ Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

Bước 2: Công dân nộp hồ sơ tại Công an xã, phường, thị trấn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luật về cư trú

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp

+ Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thành phần hồ sơ hoặc biểu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn cho người đến nộp hồ sơ

+ Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp  nhận và trả lời bằng văn bản cho công dân, nêu rõ lý do không tiếp nhận.

Bước 3: Nhận kết quả: Nộp giấy biên nhận

+ Trường hợp được giải quyết đăng ký tạm trú: Nộp lệ phí và nhận hồ sơ, kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ tạm trú, giấy tờ khác và ký nhận vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu (Ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận kết quả)

+ Trường hợp không giải quyết đăng ký tạm trú: Nhận lại hồ sơ đã nộp, kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ, nhận văn bản về việc không giải quyết đăng ký tạm trú và ký nhận (ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm nhận văn bản và hồ sơ đăng ký cư trú đã nộp) vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu

17. Thời hạn thuê nhà có thể để tối đa bao lâu

– Theo quy định tại khoản 1 điều 129 Luật Nhà ở 2014 “Bên cho thuê và bên thuê nhà ở được thỏa thuận về thời hạn thuê, giá thuê và hình thức trả tiền thuê nhà theo định kỳ hoặc trả một lần, trường hợp Nhà nước có quy định về giá thuê nhà ở thì các bên phải thực hiện theo quy định đó.”

=> Luật Nhà ở không có quy định về thời hạn thuê nhà tối đa mà để các bên tự do thỏa thuận.

– Tuy nhiên đối với nhà ở cũ, Nghị định 30/2019/NĐ-CP có quy định thời hạn hợp đồng thuê nhà ở cũ là 5 năm tính từ ngày ký kết hợp đồng thuê nhà ở, trừ trường hợp người thuê nhà có nhu cầu thuê thời hạn ngắn hơn. Khi hết thời hạn thuê nhà ở mà bên thuê vẫn đủ điều kiện thuê nhà và có nhu cầu tiếp tục thuê thì được gia hạn hợp đồng thuê nhà với thời hạn thuê trước đó, trừ trường hợp bị thu hồi nhà ở theo quy định của pháp luật.

18. Điều khoản tăng giá thuê nhà theo chu kỳ có gì đặc biệt

– Đối với hợp đồng thuê nhà, pháp luật Việt Nam không quy định về khung giá cho thuê và việc điều chỉnh giá thuê nhà, việc giá thuê do hai bên thỏa thuận và các bên cũng có thể thỏa thuận về điều khoản bổ sung về điều chỉnh giá cho thuê nhà kể từ khi bắt đầu ký kết hợp đồng

– Thông thường, tại Việt Nam, giá thuê thường được điều chỉnh tăng lên

– Hình thức điều chỉnh giá thuê theo chu kỳ (mỗi 3 tháng hoặc mỗi 6 tháng) sẽ tính dựa trên giá thuê nhà ban đầu và điều chỉnh tăng thêm một số % so với giá thuê gốc. Ví dụ: Mỗi 3 tháng sau khi ký hợp đồng cho thuê, giá cho thuê nhà sẽ tăng thêm 5% so với giá thuê ban đầu.

– Điều đặc biệt ở điều khoản này là việc điều chỉnh sẽ chỉ làm tăng giá thuê nhà chứ không làm giảm, và chu kỳ tăng và mức % tăng thêm được hai bên thỏa thuận và ấn định trong hợp đồng thuê nhà.

19. Phá vỡ hợp đồng thuê nhà phải báo trước bao lâu

– Theo quy định tại khoản 4 điều 132 Luật Nhà ở “Bên đơn phương chấm dứt thực hiệ hợp đồng thuê nhà ở phải thông báo cho bên kia trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật”

=> Thời hạn báo trước khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà là 30 ngày.

20. Chưa thanh lý Hợp đồng thuê nhà thì có thể cho người mới thuê nhà không

– Hợp đồng thuê nhà chỉ được ký kết giữa hai chủ thể là bên thuê và bên cho thuê. Một căn nhà không thể ký kết nhiều hợp đồng thuê nhà với nhiều chủ thể khác nhau. Vì vậy, kể cả khi người thuê cũ đã dọn đi nhưng chưa thanh lý hợp đồng thuê nhà thì người cho thuê cũng không được cho người mới thuê tiếp.

21. Chậm thanh toán tiền nhà có phải là căn cứ để thanh lý Hợp đồng thuê nhà và lấy lại nhà

Mình xin được tư vấn trường hợp bên thuê trễ hạn thanh toán tiền nhà nhiều lần và lần này thì quá thời gian trong hợp đồng thì bên mình có được thanh lý và lấy lại nhà không, và cần phải giải quyết như thế nào. Vì trong hợp đồng có ghi nhận thoả thuận nếu thanh toán quá thời hạn quy định thì bên mình được phép thanh lý hợp đồng không đền bù. Mình gửi thêm hợp đồng để bạn tham khảo. Cám ơn bạn.

Hợp đồng thuê nhà trang 1
Hợp đồng thuê nhà trang 2
Hợp đồng thuê nhà trang 3
Hợp đồng thuê nhà trang 4
Hợp đồng thuê nhà trang 5

Trả lời:

Căn cứ theo quy định pháp luật và những thoả thuận tại Hợp đồng thuê nhà thì việc chậm thanh toán là một trong những cơ sở để chứng minh Vi phạm Hợp đồng, đây sẽ là sự kiện làm phát sinh việc chấm dứt Hợp đồng trước thời hạn từ phía bên cho thuê nhà.

DỊCH VỤ TƯ VẤN SOẠN HỢP ĐỒNG TRỌN GÓI CHỈ 500.000đ

(Giao kết quả ngay lập tức sau 24h)

Liên hệ: 1900.0191

CÁC LOẠI HỢP ĐỒNGThời gian hoàn thành
Hợp đồng kinh tế, thương mại24h
Hợp đồng mua bán hàng hóa24h
Hợp đồng xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa24h
Hợp đồng mua bán nguyên liệu/xăng dầu/khí đốt24h
Hợp đồng mua bán lâm sản/hải sản/thủy sản/nông sản24h
Hợp đồng kinh doanh thương mại quốc tế24h
Hợp đồng gia công/đặt hàng24h
Hợp đồng lắp đặt24h
Hợp đồng quảng cáo/marketing/PR24h
Hợp đồng vận tải/vận chuyển24h
Hợp đồng dịch vụ24h
Hợp đồng tư vấn thiết kế24h
Hợp đồng thuê khoán24h
Hợp đồng thầu/đấu thầu24h
Hợp đồng xây dựng/thi công24h
Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất24h
Hợp đồng chuyển nhượng căn hộ/nhà ở/thửa đất/dự án24h
Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất24h
Hợp đồng thuê đất/nhà ở/mặt bằng24h
Hợp đồng thuê xưởng/khu công nghiệp/kho bãi24h
Hợp đồng góp vốn/tài sản24h
Hợp đồng chuyển nhượng vốn/cổ phần24h
Hợp đồng thuê mượn tài sản24h
Hợp đồng thuê thiết bị/dụng cụ24h
Hợp đồng thỏa thuận cho vay tiền24h
Hợp đồng liên doanh/liên danh24h
Hợp đồng hợp tác kinh doanh 2 bên24h
Hợp đồng hợp tác kinh doanh 3 bên24h
Hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu công nghiệp24h
Hợp đồng chuyển giao công nghệ24h
Hợp đồng chuyển nhượng mô hình kinh doanh24h
Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu24h
Hợp đồng đại diện hình ảnh24h
Hợp đồng quản lý ca sĩ/người mẫu24h
Hợp đồng ủy thác xuất nhập khẩu24h
Hợp đồng đầu tư24h
Hợp đồng đại lý/đại lý độc quyền24h
Hợp đồng lao động24h
Hợp đồng giáo dục/đào tạo24h
Hợp đồng tài trợ/ký quỹ24h
Hợp đồng đặt cọc24h
Hợp đồng ủy quyền24h
24h

Kho mẫu hợp đồng của chúng tôi luôn được cập nhật những mẫu Hợp đồng chi tiết, đầy đủ nhất. Tất cả các loại hợp đồng kinh tế; hợp đồng dân sự; hợp đồng thương mại; hợp đồng mua bán; hợp đồng dịch vụ; hợp đồng kinh doanh đều được xây dựng dựa trên các quy định về hợp đồng mới nhất căn cứ vào những điều chỉnh của Luật Thương mại, Luật Dân sự, Luật Doanh nghiệp tại từng thời kỳ.

Dựa trên nguyên tắc trung thực, thiện chí và tôn trọng thỏa thuận của các bên nằm trong hành lang pháp luật cho phép. Chúng tôi sẽ đảm bảo tính pháp lý cao nhất cho mỗi hợp đồng, có thể sử dụng làm căn cứ giải quyết mọi tranh chấp sau này và tham gia các thủ tục hành chính, khởi kiện, điều tra hợp pháp.

Với nguyên tắc nhanh chóng, chính xác, thuận tiện, chúng tôi đáp ứng được mọi nhu cầu dù khó khăn nhất từ phía khách hàng. Hãy liên hệ ngay để nhận được ưu đãi khi đặt Dịch vụ soạn Hợp đồng qua Hotline 1900.0191.

Dịch vụ Hợp đồng khác của Công ty Luật LVN

Bên cạnh dịch vụ soạn thảo Hợp đồng, để bảo vệ cho khách hàng mọi lúc mọi nơi trên những hợp đồng đã được ký kết, chúng tôi cung cấp các dịch vụ như kiểm tra, đánh giá hợp đồng; tùy chỉnh điều khoản theo yêu cầu thực tế; giải quyết các tranh chấp về hợp đồng; tư vấn xử lý vi phạm hợp đồng và hàng loạt những vướng mắc khác.

  • Rà soát nội dung của hợp đồng;
  • Phân loại hợp đồng;
  • Làm rõ bản chất, mục đích, ý nghĩa, đặc điểm của các loại hợp đồng;
  • Tư vấn đàm phán hợp đồng;
  • Giải quyết tranh chấp hợp đồng;
  • Giải quyết thanh lý hợp đồng và thu hồi công nợ;
  • Xây dựng hệ thống hợp đồng mẫu nội bộ;
  • Tư vấn cập nhật pháp luật về hợp đồng;
  • Bổ sung Phụ lục Hợp đồng;
  • Các vấn đề liên quan tới hóa đơn, thuế, giấy phép;

Mọi yêu cầu xin gửi về hòm thư: wikiluat@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp Hotline: 1900.0191 để được chúng tôi hỗ trợ.

Với thời gian tiếp nhận là 24/7, phục vụ khách hàng là hạnh phúc của chúng tôi.

Xin trân trọng cảm ơn!

1900.0191